Hút thuốc đợt 3 nguy hiểm đối với trẻ nhỏ

08/02/2017 05:08 GMT+7

Phối hợp với UC San Francisco và Đại học Y Dược Nam Kinh, các nhà nghiên cứu của Đại học California ở Berkeley (Mỹ) đã chứng minh được phần cặn để lại trên các bề mặt như đồ nội thất, quần áo, tường phòng từ khói thuốc lá, hay còn gọi là hút thuốc đợt 3, có thể gây ra những tác động có hại cho sức khỏe con người.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Scientific Reports, hút thuốc đợt 3 có thể dẫn đến sụt cân và tổn hại đến sự phát triển của tế bào máu ở chuột thí nghiệm.
Cụ thể, chuột sơ sinh bị phơi nhiễm tàn tích từ khói thuốc bám vào quần áo trong 3 tuần có trọng lượng nhẹ hơn hẳn nhóm chuột được nuôi dưỡng trong môi trường lành mạnh. Trong nội dung thí nghiệm khác, cả chuột sơ sinh lẫn trưởng thành tiếp xúc với khói thuốc trên quần áo cũng cho thấy những thay đổi trong số lượng tế bào máu trong hệ miễn dịch có liên quan đến các phản ứng viêm nhiễm và dị ứng.

Ảnh hưởng tiêu cực của cặn thuốc lá đối với chuột mới đẻ giảm dần sau nhiều tuần sinh hoạt trong môi trường trong lành, và cuối cùng chúng vẫn có thể bắt kịp nhịp phát triển của chuột con khỏe mạnh.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ hút thuốc đợt 3 đối với trẻ sơ sinh và tập nói sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa, do các đối tượng có thể tiếp xúc với cặn nicotine thông qua hoạt động trườn, bò và ngậm đồ vật trong thời gian mọc răng, cũng là giai đoạn quá trình phát triển hệ miễn dịch thiết yếu đang diễn ra.

tin liên quan

Những thói quen xấu gây hại thận
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có thói quen không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 300% so với những người có thói quen lành mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.