Huyết áp cao có thể dẫn đến co rút não ở người trẻ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/02/2019 08:28 GMT+7

Huyết áp cao có thể dẫn đến tình trạng não co rút ở những người trẻ tuổi. Một nghiên cứu mới đây phát hiện huyết áp cao trên mức bình thường có thể khiến chất xám thấp ở một số khu vực não.

Các nhà khoa học Đức phát hiện não những người trẻ tuổi có huyết áp cao trên ngưỡng bình thường, ngay cả khi chưa đến mức mắc bệnh cao huyết áp, vẫn phải đối mặt với nguy cơ não bị co rút lại, theo Health24.
Điều này rất khác so với quan niệm trước đây cho rằng phải mất hàng chục năm huyết áp cao mới có thể ảnh hưởng đến não theo cách như vậy.
“Có thể thấy những thay đổi trong chất xám não của những ngươi trẻ tuổi chưa bao giờ bị chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp”, tiến sĩ Arno Villringer, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Viện khoa học nhận thức con người và não bộ Max Planck (Đức), cho biết.
Chất xám rất quan trọng với bộ não vì chứa hầu hết các tế bào thần kinh, có vai trò thiết yếu với chức năng thần kinh. Cần phải thực hiện những nghiên cứu sâu hơn để xác định là liệu việc mất chất xám có làm tăng nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ tuổi già hay các bệnh mạch máu não hay không, tiến sĩ Villringer nói thêm.
Có tất cả 423 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, tuổi từ 20 đến 30. Tất cả đều được chụp cộng hưởng từ não và ít nhất 1 lần kiểm tra huyết áp. 41% có huyết áp bình thường, tức dưới mức 120/80 mmHg. 48% có huyết áp trên mức bình thường, từ 120/80 mmHg đến 139/89 mmHg. 11% có bị huyết áp cao, tức trên mức 140/90, theo Health24.
Chất xám trong não những người huyết áp trên mức bình thường có xu hướng ít hơn ở một số khu vực não, trong đó có thùy trước, thủy đỉnh, hồi hải mã chịu trách nhiệm điều khiến trí nhớ, vùng não amygdala kiểm soát phản ứng cảm xúc và vùng đồi thị điều khiển khả năng vận động, cảm giác.
Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy điều trị cao huyết áp hoặc duy trì huyết áp ở mức vừa phải khi còn trẻ rất quan trọng. Nó có thể giúp ngăn chặn những thay đổi xấu trong não bộ cũng như các vấn đề sức khỏe khác như đột quỵ hay trí nhớ, tiến sĩ sĩ Villringer nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.