Khám chữa bệnh phải mặc... áo mưa

07/02/2018 02:00 GMT+7

Tình trạng các trạm y tế cơ sở ở tỉnh Ninh Thuận xuống cấp từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nhân viên y tế và người dân phải khám chữa bệnh trong điều kiện hết sức khó khăn.

Phước Hòa là xã đặc biệt khó khăn của H.Bác Ái (Ninh Thuận), có 357 hộ dân với 1.714 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc Raglai. Xã nằm cách Trung tâm y tế H.Bác Ái và Bệnh viện khu vực Ninh Sơn chừng 30 km nên khi ốm đau, người dân đều phải đến trạm y tế của xã để chữa trị.
Tuy nhiên, nhiều năm qua cơ sở hạ tầng của trạm xuống cấp nên các y, bác sĩ ở đây gặp rất nhiều khó khăn trong công tác. Bà Trương Thị Xuân Sương, Trưởng trạm y tế xã Phước Hòa, cho biết toàn bộ các phòng làm việc, phòng khám và phòng lưu bệnh xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Trần nhà và mái tôn ở các phòng mục nát, mỗi khi trời mưa nước tạt vào phòng nên nhân viên phải mặc áo mưa để làm việc.
Theo bà Sương, trạm có 3 y sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh, 1 trung cấp dược và 1 bác sĩ được điều về trạm chữa bệnh theo đề án 1816. “Tôi bệnh nặng, nhưng thấy các phòng xuống cấp nên chỉ đến khám lấy thuốc uống rồi xin về nhà chứ không dám nằm lại ở trạm”, bà Katơr Hoa ở xã Phước Hòa nói.

Ông Katơr Tám, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết trạm y tế xã được xây dựng từ năm 1993, đã xuống cấp, hư hỏng từ nhiều năm nay. Tại các buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện, cử tri địa phương đã nhiều lần phản ảnh về tình trạng xuống cấp này. Tương tự, trạm y tế các xã Ma Nới (H.Ninh Sơn), xã Phước Chiến (H.Thuận Bắc)… cũng đều xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Theo Sở Y tế Ninh Thuận, hiện trên địa bàn còn khoảng 6 trạm y tế cơ sở xuống cấp. Ngành đã có kế hoạch sửa chữa, xây mới nhưng do ngân sách khó khăn nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.