Không đùn đẩy bệnh nhân nhập viện dịp tết

31/01/2019 04:27 GMT+7

Ngày 30.1, Sở Y tế TP.HCM có công văn chỉ đạo giám đốc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập và ngoài công lập đảm bảo thuốc, trang thiết bị; phân công nhân sự trực 24/24 đảm bảo cấp cứu tại đơn vị trong những ngày nghỉ tết.

   
Sở Y tế giao Trung tâm cấp cứu 115 TP hỗ trợ công tác cấp cứu y tế khi có yêu cầu cho các bệnh viện (BV). Giao Trung tâm y tế dự phòng TP, trung tâm y tế quận huyện tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát dịch bệnh chặt chẽ, chủ động phát hiện các ổ dịch, khống chế dịch có hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát. Phối hợp, thực hiện các nhiệm vụ về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP, cho biết trong đêm giao thừa, trung tâm tổ chức 8 xe cấp cứu trực ở các điểm bắn pháo hoa. Ngoài ra, mỗi ngày tết có 5 kíp trực cấp cứu 24/24.

Dịp tết tăng các ca bệnh nặng

Những ngày giáp tết, Trung tâm ung bướu BV Bạch Mai (Hà Nội) tại tầng 11 tòa nhà D rất đông bệnh nhân (BN) khám và điều trị. Các BS vẫn duy trì công tác chuyên môn, các buổi hội chẩn.
PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết dù ngày tết hay ngày nghỉ, dù chuyên khoa nào thì các BS cũng vẫn duy trì tinh thần làm việc trách nhiệm. Dịp tết BN đến khám giảm nhưng lại gia tăng các ca bệnh nặng và các ca cấp cứu, do đó ban giám đốc đã yêu cầu các đơn vị liên quan trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy người bệnh. Các khoa phòng có kế hoạch đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh, tiếp đón và xử trí những tình huống cấp cứu, đảm bảo khám, điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào; Dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế đảm bảo phục vụ người bệnh, tuyệt đối không để người bệnh phải mua ngoài.
Giám đốc BV Bạch Mai cũng yêu cầu “một số đơn vị trọng điểm, BN thường tăng cao và nhiều ca nặng trong dịp tết như khoa cấp cứu, trung tâm chống độc, hồi sức tích cực, chấn thương chỉnh hình... cần phối hợp chặt chẽ để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cần cấp cứu hàng loạt xảy ra trong dịp tết.
“Đề phòng thời tiết có thể trở lạnh là yếu tố bất lợi cho BN có bệnh lý tim mạch, đội cấp cứu đột quỵ cũng xác định “trực chiến” để đảm bảo xử trí kịp thời nhất, bởi với cấp cứu đột quỵ thời gian được tính từng phút”, TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai, nói.
TS-BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội, cho biết: "Với các BN phải ở lại BV điều trị trong những ngày tết, thường là bệnh nặng và nhiều trường hợp giai đoạn muộn cần điều trị giảm nhẹ, BV dành tặng các suất ăn miễn phí cho các BN ở lại BV trong kỳ nghỉ tết”.
Bệnh viện thứ 2 có xe cấp cứu 2 bánh
Ngày 30.1, Sở Y tế TP.HCM có công văn chỉ đạo giám đốc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập và ngoài công lập đảm bảo thuốc, trang thiết bị; phân công nhân sự trực 24/24 đảm bảo cấp cứu tại đơn vị trong những ngày nghỉ tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.