Kiểm tra sức khỏe kiểu Nhật tại BV Chợ Rẫy: Phát hiện nhiều người mắc ung thư sớm

Duy Tính
Duy Tính
19/01/2019 00:11 GMT+7

Để được kiểm tra sức khỏe kiểu Nhật Bản, người bệnh phải trả lời bộ câu hỏi 140 câu, có khi phải ngồi hàng giờ để nhớ lại quá khứ bệnh tật của mình, gia đình.

Sau 3 tháng hoạt động, Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt - Nhật (gọi tắt là Trung tâm HECI) đặt tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã kiểm tra sức khỏe cho 500 người, trong đó phát hiện từ 10 - 20% mắc bệnh cần điều trị, trong số này có nhiều người mắc ung thư.
Một bộ câu hỏi khá chi tiết về quá khứ, hiện tại bệnh tật của người muốn kiểm tra sức khỏe ẢNH: DUY TÍNH
Bác sĩ Cao Thị Hồng, phụ trách Trung tâm HECI, cho biết phần lớn người dân đến tầm soát sức khỏe tại HECI trong tình trạng khỏe mạnh, chưa có triệu chứng bệnh.
Tuy nhiên, sau tầm soát phát hiện có một số người bị ung thư dạ dày, đại trực tràng… giai đoạn sớm qua nội soi, sinh thiết dù trước đó họ không có nguy cơ, không có yếu tố lâm sàng, cũng có một số người có liên quan đến uống rượu và hút thuốc lá. Ngoài ra, còn có một số ca ung thư gan, tụy.
“Khi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh ung thư Trung tâm HECI mời các chuyên gia BV Chợ Rẫy đến hội chẩn, khi cần điều trị chuyên sâu hay phẫu thuật thì bệnh nhân sẽ được nhập vào BV Chợ Rẫy. Còn đối với bệnh phụ nữ thì sẽ chuyển về BV Hùng Vương”, bác sĩ Hồng nói.
Ngoài ra, qua tầm soát, Trung tâm HECI còn phát hiện nhiều người bị đái tháo đường, tăng huyết áp giai đoạn sớm…
“Đặc biệt, qua khám bệnh chúng tôi thấy có mối liên hệ mật thiết giữa bệnh sử và bệnh hiện tại của bệnh nhân. Người khai có thói quen uống rượu, hút thuốc nhiều, hoặc chế độ không ăn kiêng, lười luyện tập… thì đa số bao giờ cũng bị cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ, gout…”, bác sĩ Hồng cho biết thêm.
Tuy nhiên, để được kiểm tra sức khỏe kiểu Nhật, người bệnh phải trả lời bộ câu hỏi 140 câu. Bộ câu hỏi bao gồm các nội dung lối sống, thói quen hằng ngày, bệnh tật trong quá khứ, tiền sử sử dụng thuốc, tiền sử phẫu thuật, tiền sử bệnh tật của gia đình, các bệnh tật hiện tại,…
Một người bệnh phải mất từ 45 - 60 phút để trả lời 140 câu hỏi liên quan. Nhờ vậy sẽ giúp bác sĩ nắm được tổng quát về tình hình sức khỏe người bệnh từ nhỏ đến lớn, những vấn đề bệnh nhân lo lắng, từ đó đưa ra hướng tư vấn, chẩn đoán phù hợp.
Chị Trần Duyên Minh Khoa (41 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết chị đã phải mất 45 phút để trả lời 140 câu hỏi. Có những câu hỏi khiến chị suy nghĩ khá lâu vì quên mất bệnh tật trong quá khứ nên phải hỏi lại người thân.
Tuy nhiên, qua trả lời bộ câu hỏi giúp chị nắm rõ và quan tâm đến tình trạng sức khỏe mình hơn. Sau khi khám tại đây, chị Khoa cho biết sẽ đưa chồng và bố mẹ hai bên gia đình đến khám thay vì đi nước ngoài như dự định trước đó.
Ngày 14.10.2018, Trung tâm HECI ra đời, là đơn vị được hợp tác song phương giữa BV Chợ Rẫy và Trường đại học quốc tế Y tế và phúc lợi Nhật Bản (IUHW). Đây là trung tâm tầm soát bệnh theo mô hình Ningen Dock (hệ thống tầm soát sức khỏe riêng của Nhật Bản ra đời năm 1954 tại BV Tokyo) đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp quy trình kiểm tra sức khỏe mới theo tiêu chuẩn Nhật, đó là chuyển từ điều trị sang phòng ngừa.
Hai gói khám của HECI, gồm: Gói 15 triệu đồng (khám cơ bản, nội soi dạ dày, chụp CT Scanner ngực và bụng, siêu âm bụng và tuyến giáp, xét nghiệm phân, bảy xét nghiệm tầm soát ung thư...). Gói 24 triệu đồng (ngoài khám như gói trên, còn chụp CT Scanner, MRI toàn thân tầm soát ung thư, siêu âm tim và động mạch cảnh để phát hiện sớm ung thư, bệnh tim mạch, bệnh mạch máu não…). Mỗi ngày HECI chỉ nhận khoảng 20 - 30 bệnh nhân nhằm phục vụ bệnh nhân tốt, chất lượng.
Các kết quả trong chẩn đoán hình ảnh như CT, MRI, giải phẫu bệnh… sẽ được kết nối với Trung tâm chẩn đoán hình ảnh từ xa (các cơ sở thuộc Tập đoàn IUHW và Khoa Y Đại học quốc tế Y tế và phúc lợi Nhật Bản) để kiểm tra, chẩn đoán và được các bác sĩ Nhật xác nhận trước khi giao cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.