Kinh hoàng cô bé 7 tuổi bị liệt sau khi bị bọ ve cắn

Thiên Lan
Thiên Lan
27/06/2019 11:01 GMT+7

Khi bé Jenna Ganahl (7 tuổi) ở Colorado (Mỹ) đi cắm trại về, mẹ của bé, bà Heidi, phát hiện thấy vài con bọ ve trên tóc con mình và đã cẩn thận gỡ ra.

Khoảng 10 ngày sau, đôi chân của Jenna có cảm giác như bị tê giống như tê chân khi ngồi quá lâu. Nhưng sáng hôm sau, đôi chân của cô bé vẫn không cử động được.
Mẹ bé đã rất sợ hãi và vội vàng đưa con đến bác sĩ.
Họ đã trải qua 12 giờ kinh hoàng trước khi bác sĩ loại bỏ mảnh bọ ve còn sót lại trên cơ thể bé.
Bác sĩ đã nhận ra triệu chứng của bọ ve cắn nhờ vào những điểm tương đồng với hai trường hợp vừa xảy ra trong những tuần gần đó.
Bé được chẩn đoán bị “liệt do bọ ve cắn” hiếm gặp, có thể gây liệt tạm thời ở những người bị ve cái có trứng cắn, theo Daily Mail.
Cách khắc phục duy nhất là lấy nó ra hoặc mọi thứ trở nên rất tồi tệ.
Sau khi kiểm tra cẩn thận, các bác sĩ đã tìm thấy một mảnh của con bọ ve còn sót lại trong vết thương trên da đầu và truyền chất độc thần kinh vào bé.
Bà Heidi không biết tại sao con gái bé bỏng khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng của mình bỗng dưng bị như vậy, và không bao giờ đoán được là cô bé đã liệt do bọ ve, như các bác sĩ đã chẩn đoán.
Tình trạng tê liệt lắng xuống sau khi toàn bộ bọ ve đã được gỡ ra và Jenna hiện đã ổn.
Thực tế, vào năm 2017, các bệnh do bọ ve gây ra đã phá vỡ kỷ lục với 59.349 người, theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Nhưng bệnh không phải do vi khuẩn hoặc vi rút do bọ ve lây truyền mà là do nước bọt của bọ ve chứa một chất độc thần kinh có thể thấm vào máu nếu bị bọ ve cắn.
Điều đặc biệt là, chất độc được truyền từ ve cái có trứng khi nó cắn và bám vào vật chủ để kiếm ăn.
Nhưng quá trình truyền chất độc này xảy ra chậm, trong vòng 5 - 7 ngày, người bị cắn chưa bị liệt, nhưng mệt mỏi, yếu, tê và đau cơ.
Nước bọt của ve cái mang trứng có thể chứa chất độc thần kinh gây tê liệt. Nếu bất kỳ một chút mảnh bọ ve nào không được loại bỏ cẩn thận và sạch sẽ, chất độc có thể tiếp tục thấm vào cơ thể vật chủ, gây liệt trong những trường hợp hiếm gặp.
Có khoảng 12% trường hợp không được điều trị, bệnh nhân tử vong. Nhưng một khi bọ ve được loại bỏ, độc tố sẽ ngừng chảy vào máu và ngừng gây tê liệt.
Bà Heidi nhắn nhủ: Nếu đi du lịch hoặc vào rừng trong thời tiết ẩm ướt, hãy kiểm tra kỹ. Nếu tìm thấy bọ ve, hãy dùng nhíp gắp ra và chà rửa kỹ bằng xà phòng và nước để đảm bảo đã rửa sạch hết. Sau đó theo dõi các triệu chứng trong 14 ngày, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.