Kon Tum cấp chứng chỉ hành nghề răng hàm mặt cho... y sĩ

Duy Tính
Duy Tính
14/10/2020 04:27 GMT+7

Thanh tra Bộ Y tế vừa có kết luận công tác quản lý nhà nước về khám, chữa bệnh (KCB) tư nhân, bảo hiểm y tế và dân số của Sở Y tế tỉnh Kon Tum.

Theo kết luận, công tác quản lý hành nghề KCB tư nhân ở Kon Tum còn một số tồn tại. Một số hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) KCB không có phiếu tiếp nhận, vì vậy khó kiểm soát được thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả CCHN.
Có hồ sơ cấp không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn, như: Hồ sơ y sĩ Nguyễn Văn Tín CCHN số 2356 cấp ngày 3.1.2019, phạm vi hoạt động chuyên môn ghi: Tham gia sơ cứu ban đầu, KCB thông thường ở chuyên ngành răng hàm mặt theo quy định tại Thông tư liên tịch 10/2015 ngày 27.5.2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Nội vụ là không đúng. Vì tại điểm b, khoản 1, điều 10 của Thông tư liên tịch 10/2015 chỉ cho phép y sĩ tham gia sơ cứu ban đầu, KCB thông thường cho nhân dân tại trạm y tế và quản lý sức khỏe cộng đồng khu vực phụ trách.

TP.HCM đình chỉ 2 cơ sở khám chữa bệnh không phép

Ngày 13.10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết UBND TP.HCM đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trần Mạnh Phùng (cơ sở thẩm mỹ tại 619 Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân) với số tiền 60 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ KCB nhưng không có GPHĐ, áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở này.
UBND TP cũng ra quyết định xử phạt bà Hà Thị Hợi (B601, cao ốc Đất Phương Nam - căn hộ 1006 tầng 10, tòa nhà Indochina Park Tower, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1) 82,5 triệu đồng do cung cấp dịch vụ KCB không có GPHĐ (làm thẩm mỹ); quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo... Bà Hợi còn bị đình chỉ hoạt động và tháo gỡ quảng cáo trái phép.
Bên cạnh đó, Sở Y tế TP xử phạt Phòng khám đa khoa Đại Việt (số 1503 - 1509 đường 3 Tháng 2, P.16, Q.11) 38 triệu đồng do vi phạm 6 hành vi, trong đó có hành vi quảng cáo dịch vụ KCB quá phạm vi chuyên môn được ghi trong GPHĐ. Hai cá nhân là ông Nguyễn Quốc Oai và ông Trịnh Quang Dũng (hành nghề tại một cơ sở thẩm mỹ trên đường Phan Xích Long, P.7, Q.Phú Nhuận) mỗi người bị Sở Y tế phạt 35 triệu đồng vì hành nghề KCB nhưng không có CCHN.
Về hồ sơ cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ) cho cơ sở KCB, một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận hồ sơ, không có danh mục kỹ thuật chuyên môn ban hành kèm theo GPHĐ, không lưu giấy xác nhận thực hành đủ 54 tháng đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, không lưu hồ sơ nhân viên làm việc tại các phòng khám.
Đáng lưu ý, Sở Y tế cấp GPHĐ cho y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có CCHN làm người phụ trách chuyên môn kỹ thuật cho một số cơ sở dịch vụ răng giả, cơ sở dịch vụ nha khoa là không đúng; cấp GPHĐ cho nhiều phòng khám có chung một giấy đăng ký kinh doanh là không đúng. Sở Y tế chưa cấp danh mục kỹ thuật được phép thực hiện cho các phòng khám chuyên khoa là chưa chặt chẽ...

11 cơ sở khám chữa bệnh tại TP.HCM bị xử phạt 207 triệu đồng

Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã thanh, kiểm tra 11 phòng khám đa khoa, xét nghiệm, bệnh viện tư nhân, bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM. Kết luận thanh tra cho thấy có 1 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động, 6 cơ sở thực hiện biển hiệu ghi không đúng nội dung ghi trong GPHĐ, 5 cơ sở không niêm yết giá dịch vụ KCB.
Về bệnh án, một số bệnh án tại một số cơ sở KCB còn viết tắt, viết khó đọc; 7 cơ sở lập hồ sơ bệnh án nhưng ghi chép không đầy đủ theo quy định của pháp luật, 4 cơ sở quảng cáo dịch vụ KCB khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo... Đoàn thanh tra đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 207 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.