Làm cách nào ngăn chặn biến thể Delta tiến hóa?

Trà Linh
Trà Linh
19/08/2021 00:11 GMT+7

Chuyên trang y học medRxiv vừa đăng tải kết quả nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ) khẳng định việc mở rộ­ng tăng tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 ( ảnh ) sẽ giúp ngăn chặn biến thể Delta tiếp tục tiến hóa.

Trong nghiên cứu được tiến hành tại 20 quốc gia, nhóm chuyên gia của Mỹ nhận thấy khi tỷ lệ tiêm chủng tại 16 quốc gia trong số này tăng lên, kéo theo tần số đột biến (tức tỷ lệ giao tử mang gien đột biến trên tổng số giao tử sinh ra) của biến thể Delta giảm xuống.
Điều này đồng nghĩa với việc tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, biến thể Delta cũng ít có cơ hội tạo ra đột biến hơn.

Ngoài Delta, giới khoa học đang quan tâm những biến thể Covid-19 nào?

Bên cạnh đó, các nhà khoa học khuyến cáo mở rộng tiêm chủng Covid-19 nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi nghiên cứu này cũng phát hiện rằng dù các biến thể mới ít có khả năng xuất hiện tại các quần thể có tỷ lệ tiêm phòng cao, nhưng không loại trừ khả năng những biến thể độc lực thấp đang âm thầm thích nghi và phát triển khả năng né tránh miễn dịch. Ở kịch bản không hay này, các đột biến độc lực cao sẽ dần hình thành và trở thành chủng vượt trội, rồi lây nhiễm cho toàn bộ quần thể, kể cả ở nhóm đã mang kháng thể kháng được mầm bệnh ban đầu.
Ngoài việc sớm mở rộng tiêm chủng, nhóm tác giả cũng khuyến nghị mọi người, bao gồm nhóm đã chủng ngừa Covid-19, cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn như mang khẩu trang, sát khuẩn tay, tránh tụ tập… để ngăn chặn sự lây truyền của vi rút cho đến khi chúng được kiểm soát hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.