Làm đẹp bằng thoa 'rượu gừng nghệ hạ thổ' khiến toàn thân ngứa rát, sẩn đỏ

27/04/2020 14:35 GMT+7

Bệnh nhân bị ngứa rát, sẩn đỏ toàn thân do sử dụng rượu gừng và nghệ thoa lên da sau sinh.

Bệnh nhân là chị H.K.P (37 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng da toàn thân nổi sẩn đỏ, ngứa rát.
Bệnh nhân cho biết trong thời gian mang thai, chị có nghe đến phương pháp dùng “rượu gừng nghệ hạ thổ” làm đẹp cho phụ nữ sau sinh giúp da sáng, cơ thể săn chắc, thon gọn. Chị làm theo hướng dẫn trên mạng: giã gừng và nghệ tươi để ngâm với rượu.
Sau sinh vài ngày, chị dùng rượu ngâm này thoa lên da. Đến ngày thứ hai thì toàn thân bị ngứa, rát, sẩn đỏ... nên chị vội đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM (người trực tiếp khám cho chị P.), cho biết chị P. bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng rượu gừng nghệ thoa lên da.
Theo bác sĩ Hùng, việc dùng gừng và nghệ ngâm với rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh và tiềm ẩn một số nguy cơ.
“Rượu thoa lên da diện rộng sẽ gây khô da, làm tổn thương lớp thượng bì. Tinh chất trong nghệ và gừng khi ngâm với rượu rất dễ gây kích ứng da, nhất là ở những người có cơ địa dị ứng và làn da nhạy cảm. Da sẽ bị viêm, nổi sẩn đỏ, ngứa rát… rất khó chịu. Ngoài ra, sẽ không an toàn cho làn da mỏng manh của em bé nếu lỡ tiếp xúc với dung dịch này”, bác sĩ Hùng nói.
Bác sĩ Hùng khuyên phụ nữ để khôi phục làn da và vóc dáng sau sinh cần duy trì chế độ chăm sóc da cơ bản hằng ngày, dành 15 - 20 phút mỗi ngày để tập thể dục và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất cho tình trạng của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.