Giải mã độ pH và cách cân bằng độ pH cho làn da

10/01/2019 18:00 GMT+7

Da khô, nhạy cảm và dễ nổi mụn? Da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời và sớm xuất hiện nếp nhăn? Đây là vấn đề các cô gái thường gặp phải nhưng lại không rõ nguyên nhân từ đâu.

Một trong những nguyên nhân chính là do sự mất cân bằng độ pH. Vậy độ pH là gì? Vai trò của việc cân bằng độ pH trong việc làm đẹp là như thế nào? Cách khắc phục nó ra sao?

Độ pH là gì?

Độ pH (Potential of Hydrogen) là đơn vị dùng để xác định tính kiềm, a xít của bất kỳ sản phẩm hoặc môi trường nào. Độ pH có thể thay đổi theo thang đo từ 0 đến 14 và trung tính khi độ pH = 7. Độ pH càng thấp thì càng chứa nhiều a xít, pH càng cao thì càng chứa nhiều kiềm.
Với làn da có lớp sừng bên ngoài được cấu tạo bởi nhiều lớp; trong đó có một lớp màng tạo độ ẩm tự nhiên giúp bảo vệ và ngăn chặn sự tác động của môi trường. Lớp màng này có tính a xít nhẹ, chính vì thế còn được gọi với cái tên là A xít Mantle. Theo các nghiên cứu của chuyên gia, độ pH tự nhiên lý tưởng của làn da sẽ dao động từ 4,5 - 6.2.
Lớp biểu bì bên ngoài đóng vai trò bảo vệ làn da tránh những tổn thương
Lớp biểu bì bên ngoài đóng vai trò bảo vệ làn da tránh những tổn thương
Nếu bạn duy trì được độ pH ở mức cân bằng thì lớp màng ấy vừa cân bằng độ ẩm tạo cơ hội cho vi khuẩn có lợi trên da hoạt động vừa bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu của môi trường bên ngoài.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu độ pH của làn da mất cân bằng?

Khi độ pH cao hay thấp hơn mức cân bằng tự nhiên thì lớp màng bảo vệ sẽ bị phá vỡ và làn da dễ dàng gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng:
- Độ độ pH quá thấp, làn da tiết nhiều dầu, lỗ chân lông lớn và thường xuyên nổi mụn.
- Nếu độ pH cao vượt mức cân bằng thì làn da lão hóa sớm và có một số biểu hiện như da khô ráp, nếp nhăn xuất hiện.
- Da bị viêm nhiễm, sưng rát, mụn xuất hiện và dễ kích ứng cũng là vấn đề da gặp phải khi bị mất cân bằng độ pH.
- Lớp màng bảo vệ bị phá vỡ cũng khiến cho việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không đạt hiệu quả tối ưu.

Nguyên nào làn da bị mất cân bằng độ pH?

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng da mất cân bằng độ pH không có nhiều. Các bạn nên tìm hiểu thật kỹ để lớp màng ẩm bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh từ bên trong.
Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có độ pH cao hoặc thấp hơn mức tự nhiên là nguyên nhân chủ yếu.
Nguyên nhân thứ 2 là do chăm sóc da không đúng cách như thường xuyên rửa mặt với nước nóng, số lần rửa mặt quá nhiều lần/ngày, chà xát mạnh lên da…
Chế độ ăn uống không khoa học là khi ăn các thức ăn có tính kiềm thì tính axit trên da có xu hướng tăng và nếu ăn nhiều thức ăn có tính a xít thì độ kiềm trên da tăng.
Mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng độ pH
Mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng độ pH

Làm thế nào để cân bằng độ pH - đảm bảo làn da khỏe đẹp?

Để đảm bảo độ pH của làn da luôn ở trạng thái cân bằng, các chuyên gia da liễu khuyến cáo như sau:
Chỉ sử dụng mỹ phẩm có độ pH đúng chuẩn: Nên chọn các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, tẩy trang… có độ pH trung bình từ 4-6. Tránh dùng các sản phẩm có độ pH từ 7 trở lên với tính kiềm cao dù làm sạch sâu, giúp da mặt thông thoáng nhưng chỉ sau 1 thời gian da sẽ bị khô, mất đi độ ẩm tự nhiên.
Xây dựng liệu trình chăm sóc da đúng cách:
● Chỉ nên rửa với sữa rửa mặt 2 lần/ngày và không tác động mạnh lên bề mặt da.
● Không nên dùng khăn bông lau mặt, nếu dùng thì dùng khăn mềm và vệ sinh sạch sẽ.
● Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ uy tín và có ghi rõ các thành phần.
● Thời gian mỹ phẩm phát huy hiệu quả từ 3-4 tuần nên tránh việc thay đổi sản phẩm chăm sóc da liên tục có thể làn da chưa kịp thích ứng và gây hại cho làn da.
● Nhớ tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần và thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20-30 phút.
Dùng các sản phẩm cân bằng da: Sau bước tẩy trang và rửa mặt, bạn nên dùng thêm các sản phẩm cân bằng da thường được gọi là toner, lotion, beauty water, balancer… Chú ý, không dùng các sản phẩm chứa cồn khô alcohol, benzyl alcohol, isopropyl alcohol và vẫn có thể sử dụng cồn béo có lợi như stearyl alcohol, behenyl alcohol.
Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung cho cơ thể nguồn thực phẩm giàu chất xơ, rau củ quả tươi và tránh xa các loại thức ăn nhanh, đồ uống chứa cồn… Một chế độ ăn uống khoa học như vậy không chỉ giúp bạn có làn da đẹp, tươi trẻ mà còn có một cơ thể khỏe mạnh.
Mong rằng với những kiến thức tổng quan về độ pH, các nàng thấu hiểu làn da của mình hơn và có xây dựng chế độ chăm sóc đúng cách để chúng luôn khỏe mạnh, rạng rỡ mỗi ngày dù ở lứa tuổi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.