Thừa cân, béo phì và mối đe dọa đối với sức khỏe

Thừa cân không những khiến vòng eo của bạn phì ra mà nó còn là mối đe dọa gây ra nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm. Hiểu rõ hơn về tác hại của tình trạng thừa cân, béo phì sẽ giúp bạn có biện pháp phòng và chữa trị kịp thời, có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động hơn.

Thừa cân không những khiến vòng eo của bạn phì ra mà nó còn là mối đe dọa gây ra nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm. Hiểu rõ hơn về tác hại của tình trạng thừa cân, béo phì sẽ giúp bạn có biện pháp phòng và chữa trị kịp thời, có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động hơn.

Bên cạnh số trẻ suy dinh dưỡng thì số trẻ béo phì cũng ngày càng tăngBên cạnh số trẻ suy dinh dưỡng thì số trẻ béo phì cũng ngày càng tăng
Theo thống kê, có khoảng 30% dân số thế giới, tức khoảng 2,1 tỉ người đang phải đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì. Đây được coi là một “đại dịch” mới của thế kỷ 21 bởi sự gia tăng nhanh chóng cũng như những hệ lụy về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật mà nó gây ra.
Điều tra gần đây của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) - Đại học Washington, nghiên cứu trên 188 quốc gia cảnh báo Việt Nam là nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về số người thừa cân và béo phì. Điều đáng lo ngại hơn là tuổi của người mắc thừa cân, béo phì ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng.
Nguyên nhân của thừa cân, béo phì là gì?
Nguyên nhân chính của thừa cân, béo phì là do mức năng lượng ăn vào vượt quá năng lượng tiêu hao. Những người có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này như: người có thói quen dùng thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, ăn nhiều chất béo, ăn ít rau, uống nhiều nước ngọt, bia rượu, người sống thụ động, tuổi trung niên, phụ nữ sau khi sinh, trong gia đình có nhiều người bị béo phì, dân cư đô thị, nhân viên văn phòng...
Hạn chế các loại thức ăn nhanh giúp phòng ngừa thừa cân, béo phì
Làm sao để biết tôi bị béo phì?
Dựa vào chỉ số cơ thể (BMI) tính bằng cân nặng (kg) chia cho chiều cao bình phương (m), và phân ra các mức độ như sau:
- BMI từ 18,5 - 24 kg/m2: Là bình thường.
- BMI từ 25 - 30 kg/m2: Là thừa cân.
- BMI trên 30 kg/m2: là béo phì.
(Khi áp dụng với người châu Á thì các chỉ số này thấp hơn một chút)
Hậu quả của thừa cân, béo phì?
88% những người thừa cân, béo phì thấy rằng mình không hấp dẫn khi mất đi sự thon thả và những đường cong. Hầu hết họ tự ti về ngoại hình của mình, kém tự tin trong giao tiếp, ngại xuất hiện trước đám đông.
Nghiêm trọng hơn là hậu quả về mặt sức khỏe, các nghiên cứu y khoa cho thấy, những người bị thừa cân, béo phì sẽ có tỷ lệ bệnh tật cao hơn ở người bình thường, đặc biệt là các bệnh mạn tính nguy hiểm.
Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao
- Bệnh lý tim mạch: Người thừa cân, béo phì thường bị thừa cholesterol hay còn gọi là mỡ máu, gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
- Bệnh lý đường hô hấp: Hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế do “mỡ bám”, gây rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều.
- Bệnh lý đường tiêu hóa: Mỡ bám vào các quai ruột gây táo bón, dễ sinh ra bệnh trĩ. Sự ứ đọng phân và các chất độc hại dễ sinh ung thư đại tràng. Mỡ ứ đọng trong gan gây gan nhiễm mỡ, xơ gan. Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.
- Tiểu đường: Tình trạng rối loạn chuyển hóa, kháng insulin là nguyên nhân trực tiếp gây ra tiểu đường type 2 ở người béo phì.
- Rối loạn nội tiết: Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao. Có thai nguy cơ đẻ khó, con dễ bị rối loạn chuyển hóa. Nam giới béo phì thường yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.
- Bệnh lý xương khớp: Người thừa cân, béo phì dễ bị thoái hóa khớp do trọng lượng cơ thể quá lớn gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Tình trạng tăng acid uric kéo dài có thể gây bệnh Gút, biểu hiện bằng viêm khớp cấp tính chủ yếu ở chân, tái phát nhiều lần.
- Tổn thương da: Thừa cân, béo phì gây lão hóa da sớm nên người béo thường già trước tuổi. Da thường bị sạm đen ở vùng cổ, gáy, háng, khuỷu tay.
- Ung thư: Có nhận định rằng: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, có thể béo phì sẽ thay vị trí của thuốc lá trở thành nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư”. Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì như: ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt.
- Suy giảm trí nhớ: Trẻ bị thừa cân, béo phì thường có chỉ số thông minh kém hơn trẻ bình thường. Người lớn có nguy cơ bị Alzheimer cao hơn.
- Giảm tuổi thọ: Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh, béo phì làm giảm 6 - 8 năm tuổi thọ.
Nên sớm đến khám bác sĩ để từ đó có biện pháp điều trị thừa cân, béo phì một cách khoa học, không nên giảm cân quá nhanh bằng cách nhịn ăn, uống thuốc giảm cân cấp tốc… sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.