Làm gì để ngăn viêm xoang tái phát?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/08/2018 14:57 GMT+7

Vi khuẩn trong xoang mũi khi phát triển quá mức sẽ khiến viêm xoang tái phát . Do đó, một trong những cách tốt nhất để tránh bệnh tái phát là phải kiểm soát sự phát triển của các vi khuẩn này.

Trong mũi con người có đến hàng triệu vi khuẩn, hầu hết chúng đều vô hại. Các vi khuẩn có thể gây ra vấn đề khi chất nhầy trong mũi không được tống ra ngoài do xoang bị tắc nghẽn. Vi khuẩn sẽ sinh sôi với số lượng vượt ngoài tầm kiểm soát và gây viêm, theo Health24.
Hệ miễn dịch sẽ hoạt động bằng cách kích hoạt phản ứng viêm, dẫn đến các triệu chứng như phù nề viêm mạc xoang, nhức đầu, tích tụ chất nhầy gây nghẹt mũi, tế bào bạch cầu tập trung tiêu diệt vi khuẩn khiến chất nhầy đặc lại rồi chuyển sang vàng hoặc xanh, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Để ngăn chặn tình trạng trên và kiểm soát viêm xoang, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau, theo Health24.
Rửa mũi bằng nước muối
Khuyến cáo của các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) với những người dễ bị viêm xoang là hãy thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý ít nhất 1 ngày/ lần.
Uống đủ nước
Uống đủ nước có thể giúp cho chất nhầy nghẹt trong mũi loãng đi. Nếu bạn hay quên thì hãy đặt báo thức trên điện thoại để nhắc nhở mình thường xuyên uống nước.
Ngủ gối cao
Kê gối thấp khi ngủ có thể khiến chất nhầy tích tụ trong xoang mũi. Do đó, để ngăn chặn điều này, người đang bị nghẹt mũi do viêm xoang được khuyến cáo hãy kê gối ngủ cao hơn.
Tránh lạm dụng thuốc kháng Histamin
Thuốc kháng Histamin là các loại thuốc thường được dùng để chống dị ứng. Trong nhiều trường hợp, thuốc kháng Histamin có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang.
Tuy nhiên, cần tránh tình trạng lạm dụng thuốc vì nó cũng có thể khiến chất nhầy trong mũi đặc hơn và do đó sẽ khó bị tống ra ngoài. Vì thế, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ khi sử dụng thuốc kháng Histamin để điều trị viêm xoang, theo Health24.
Thường xuyên vệ sinh nhà cửa
Thường xuyên dọn dẹp nhà sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn và lông chó mèo. Cách này có thể giúp ngăn ngừa tái phát viêm xoang do dị ứng gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.