Người bị viêm xoang khi nào nên ngừng uống kháng sinh?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/04/2018 16:17 GMT+7

Các bác sĩ thường dùng kháng sinh để điểu trị viêm xoang cho bệnh nhân. Nhưng bất cứ khi nào dùng kháng sinh thì cũng kèm theo nguy cơ tác dụng phụ và kháng thuốc.

Biết được khi nào nên ngừng dùng kháng sinh là rất quan trọng. Viêm xoang là bệnh phổ biến, đặc biệt là ở những đô thị lớn ô nhiễm.
Cơ quan y tế Mỹ khuyến cáo chỉ nên dùng kháng sinh từ 5 đến 7 ngày để trị viêm xoang trong những trường hợp không biến chứng. Tuy nhiên, không ít trường hợp dùng kháng sinh đến trên 10 ngày và để lại không ít nguy cơ cho bệnh nhân, theo Reuters.
“Bất cứ khi nào dùng kháng sinh thì chúng ta đều đối mặt nguy cơ tác dụng phụ và kháng thuốc. Đó là lý do tại sao chỉ nên dùng kháng sinh khi cần thiết và dùng đúng loại trong thời gian tối thiểu nhất có thể”, tiến sĩ Katherine Fleming-Dutra thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.
Nếu dùng kháng sinh kéo dài để trị viêm xoang, người bệnh có thể bị các tác dụng phụ như phát ban, chóng mặt, buồn môn, tiêu chảy và nhiễm nấm. Trong trường hợp nặng, người bệnh có thể bị những phản ứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng hoặc nhiễm trùng ruột do vi khuẩn Clostridium difficile gây ra. Bệnh khiến tiêu chảy, thậm chí là tổn thương nghiêm trọng ở ruột già, theo Reuters.
Bên cạnh đó, một nguy cơ khiến y học thế giới đang lo ngại là vi khuẩn sẽ biến đổi và trở thành dạng kháng thuốc. Lúc đó, bệnh viêm xoang sẽ càng khó trị hơn.
Kháng sinh nên dùng điều trị viêm xoang chỉ trong từ 5 đến 7 ngày nếu không xuất hiện biến chứng. Đó là những trường hợp mà bệnh nhân bắt đầu hồi phục sau vài ngày dùng thuốc và không có dấu hiệu nhiễm trùng lan ra khỏi vùng xoang mũi, theo khuyến cáo của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ (IDSA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.