Làm rõ một bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ

Duy Tính
Duy Tính
23/04/2018 07:31 GMT+7

Ngày 22.4, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Bệnh viện (BV) An Sinh và BV Nhân dân 115 TP.HCM báo cáo về quá trình tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân (BN) L.T.T (30 tuổi, ngụ TP.HCM) vào 2 BV này điều trị trước đó và đã tử vong do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Sau khi thu thập đủ thông tin từ 2 BV, Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng chuyên môn kết luận.
Trước đó, tối 18.4, BN T. đến BV An Sinh khám trong tình trạng ngứa, nổi mề đay, mạch, huyết áp bình thường và cho biết trước đó có ăn hải sản (tôm, cua, cá). BN được chẩn đoán nghi sốc phản vệ do dị ứng thức ăn và được tiêm thuốc kháng dị ứng, nhập viện theo dõi.
Theo lãnh đạo BV An Sinh, một giờ sau nhập viện, BN bỗng sốc, khó thở, tím tái, phù nề và ngưng tim, ngưng thở. Vì thế, BN được đặt nội khí quản, thở máy. Sau khi sốc tim 3 lần thì tim BN đập trở lại và được dùng thuốc vận mạch. 3 giờ sau mạch, huyết áp BN trở lại bình thường; đến sáng 19.4 ăn cháo, nói chuyện.
Nhưng đến 8 giờ 30 cùng ngày, BN lại đột ngột tụt huyết áp, khó thở phải đặt nội khí quản hỗ trợ thở máy, cấp cứu và chuyển đến BV Nhân dân 115...
Còn theo BV Nhân dân 115, người nhà cho biết BN có ăn thịt bò, bánh tráng trộn, uống trà sữa, sau đó bị nổi mề đay khắp người và ngày càng tăng nên đến BV An Sinh để điều trị. BV cũng ghi nhận BN có tiền sử dị ứng không rõ nguyên nhân.
Tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc của BV Nhân Dân 115, người bệnh được các y bác sĩ điều trị hồi sức tích cực theo hướng sốc phản vệ và đã hội chẩn với các bác sĩ BV Chợ Rẫy. Tuy nhiên, bệnh diễn tiến nặng không hồi phục và BN tử vong. BV Nhân dân 115 chẩn đoán BN bị ngưng hô hấp tuần hoàn, sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan, viêm phổi, phù phổi tổn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.