Làm sao để ngăn tê bàn chân, bàn tay khi bị tiểu đường?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/01/2020 09:27 GMT+7

Mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể gây tê bàn tay, bàn chân , đặc biệt là các ngón chân. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường đang dẫn đến các biến chứng thần kinh .

Tình trạng này được gọi với tên đầy đủ là biến chứng viêm dây thần kinh ngoại biên. Hai nguyên nhân phổ biến nhất gây ra là tiểu đường và uống quá nhiều rượu bia, theo Daily Mail.
Người bệnh tiểu đường loại 2 ở mức độ nhẹ có thể kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn lành mạnh mà không cần uống thuốc. Tuy nhiên, dù bệnh nhẹ nhưng tiểu đường vẫn có thể gây ra một số biến chứng, trong đó có tổn thương dây thần kinh.
Đường huyết cao gây tổn thương dây thần kinh theo nhiều cách, trong đó có cả tổn thương các mạch máu cung cấp ô xy cho dây thần kinh. Hơn 25% bệnh nhân tiểu đường loại 2 có các triệu chứng của tổn thương thần kinh, theo Daily Mail.
Không chỉ tiểu đường và rượu bia mà thừa cân, tăng huyết áp, hút thuốc đều làm tăng nguy cơ bị viêm dây thần kinh ngoại biên. Đồng thời, các yếu tố này cũng thúc đẩy quá trình tổn thương thần kinh khi làm suy giảm lượng máu đến dây thần kinh.
Phương pháp điều trị quan trọng nhất là phải kiểm soát đường huyết. Nếu đã cố gắng kiểm soát đường huyết mà các triệu chứng vẫn không có tiến triển thì khả năng là các biện pháp kiểm soát đường huyết đang không hiệu quả như mong đợi.
Khi đó, người bệnh cần thảo luận với bác sĩ để dùng thuốc hoặc kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ hơn, các chuyên gia khuyến cáo.
Duy trì một chế độ ăn ít tinh bột, hạn chế đường là điều rất cấn thiết để kéo giảm đường huyết. Thật không may, ngay cả khi kiểm soát đường huyết thành công thì cũng không có gì đảm bảo là các triệu chứng tê bàn chân, bàn tay sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, nỗ lực này có thể giúp ngăn bệnh tiến triển, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.