Lần đầu tiên phẫu thuật thành công u xương ức 'khủng' tại VN

01/12/2015 17:06 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u xương ức rộng đến 30cm cho bệnh nhân.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u xương ức rộng đến 30cm cho bệnh nhân.

Khối u xương ức khổng lồ của bệnh nhân trên phim chụp - Ảnh do bệnh viện cung cấpKhối u xương ức khổng lồ của bệnh nhân trên phim chụp - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Thông tin về ca mổ được tiến sĩ - bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng Kho Ngoại - Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vào hôm nay (1.12).
Bệnh nhân T.T.T. (48 tuổi, ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM) mang trong mình khối u xương ức suốt 10 năm. Khối u ban đầu chỉ nhỏ khoảng trái chanh. Đến 3 năm gần đây, khối u phát triển nhanh, có chiều rộng đến 30cm.
Con gái bệnh nhân kể, khối u nứt, bể ra, phải lấy ly nhựa hứng máu từ vết thương. Bệnh nhân đã được đưa đi điều trị khắp nơi nhưng không kết quả.
Bác sĩ Vĩnh cho biết bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 20.11, trong tình trạng khối u quá lớn, chèn ép tim phổi, mất máu.
“Nhắc tới u xương ức giới chuyên môn ai cũng lắc đầu, bởi xương ức là bộ phận khó thay thế nhất. Trước khi mổ ca này, ê kíp hội chẩn tiên lượng tử vong gần 100%”, bác sĩ Vĩnh nhận định.
Bác sĩ cho biết thêm, trước đây, Bệnh viện Chợ Rẫy từng phẫu thuật cho một vài bệnh nhân có khối u xương ức to bằng quả cam. Với khối u xương ức khổng lồ như bà T., cắt bỏ đi tức là đồng thời cũng phải bỏ hết luôn xương ức.
Ca mổ cho bệnh nhân kéo dài 5 giờ.
Đầu tiên, các bác sĩ bơm dung dịch để nút hai động mạch chính nuôi xương ức. Sau đó, khối u được bóc tách ra trọn vẹn.
Đồng thời, xương ức của bệnh nhân cũng bị cắt bỏ hết và được thay thế tạo hình bằng hai tấm titan (kích thước 20 cm x 15 cm).
“Nếu không có vật liệu tạo hình thay thế xương ức, lồng ngực bệnh nhân không tạo được áp lực âm và phổi không thể thở, hô hấp như bình thường”, bác sĩ Vĩnh nói.
Ca mổ thành công. Hôm nay, bệnh nhân đã có thể đi lại và nói chuyện.
Bác sĩ Vĩnh cho biết, đây là lần đầu tiên phẫu thuật thành công u xương ức khổng lồ tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.