Lợi ích bất ngờ của vỏ chanh dây

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/12/2019 08:29 GMT+7

Vỏ chanh dây có thể ngăn tăng cân cũng như các tác hại của chế độ ăn kém lành mạnh, nhiều chất béo.

Trong nghiên cứu tiến hành trên chuột, các nhà khoa học đã phát hiện những lợi ích bất ngờ từ vỏ chanh dây. Những con chuột ăn bột làm từ vỏ chanh dây có cân nặng tăng ít hơn và tỷ lệ mỡ cũng thấp hơn đáng kể, theo Daily Mail.
Nhóm khoa học tại Đại học Campinas, bang Sao Paulo (Brazil) đã chia 24 con chuột ra làm 3 nhóm. Trong nghiên cứu kéo dài 10 tuần, nhóm chuột thứ nhất được cho chế độ ăn kiểm soát calo và không được ăn mỡ heo.
Nhóm thứ hai và thứ ba được ăn nhiều mỡ heo. Lượng mỡ chiếm hơn 1/3 khẩu phần ăn. Chế độ ăn nhiều chất béo này khiến lũ chuột tăng cân và béo phì. Sau 6 tuần, nhóm thứ ba được cho ăn bột làm từ vỏ chanh dây.
Sau khi nghiên cứu kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy nhờ ăn vỏ chanh dây mà lũ chuột tăng cân ít hơn, trong lượng cơ thể của chúng nhẹ hơn 12% và tỷ lệ mỡ trong thấp hơn 22% hơn so với nhóm không căn bột, theo Daily Mail.
Không những vậy, khi phân tích mô mỡ và gan của chuột được ăn bột chanh dây, nhóm khoa học cũng nhận thấy hàm lượng cytokine thấp hơn. Đây là lọai protein thúc đẩy quá trình viêm nhiễm trong cơ thể.
Ngoài ra, tình trạng mất cân bằng ô xy hóa và các tổn thương ADN do chất béo gây ra cũng giảm. Đây là một trong những nguyên nhân gây lão hóa và nhiều loại bệnh khác cho cơ thể.
Béo phì được xem là một dạng viêm nhẹ và tích tụ chất béo, chủ yếu là mỡ nội tạng, làm tăng sự mất cân bằng ô xy hóa. Cả hai tình trạng này sẽ gây ra những bệnh như tiểu đường, tim mạch ở người béo phì, giáo sư Milena Morandi Vuolo, người dẫn đầu nghiên cứu cho hay.
Bột từ vỏ chanh dây chứa 60% chất xơ. Chất xơ có thể giúp giảm thiểu sự tích tụ mỡ thừa, giảm cảm giác thèm ăn cũng như giảm lượng đường và chất béo hấp thụ từ ruột, theo Daily Mail.
Ngoài ra, vỏ chanh dây cũng chứa một lượng lớn phenolic, hợp chất có khả năng kháng viêm có nhiều trong trái cây, rau củ, các nhà nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.