Lợi ích tuyệt vời của sô cô la đối với sức khỏe

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/09/2018 08:03 GMT+7

Sô cô la có hơn 600 hợp chất hương vị khác nhau, chúng cùng hòa quyện và tạo ra hương vị đặc trưng của sô cô la. Ngoài vị giác, sô cô la còn tác động đến các bộ phận khác của cơ thể, từ não đến da.

Những lợi ích của sô cô la bắt đầu xuất hiện ngay sau khi chúng ta cắn miếng đầu tiên, Reader’s Digest dẫn lời, tiến sĩ Lee Berk, chuyên gia nghiên cứu về sô cô la tại Đại học Loma Linda (Mỹ), cho biết.
Sau khi ăn sô cô la, các chất hóa học thần kinh trong não như serotonin và dopamine sẽ tăng lên. Đây đều là hai loại hoóc môn tác động lớn đến tâm trạng con người, giúp chúng ta cảm thấy vui hơn, ông nói thêm.
Điều này xảy ra là vì trong sô cô la có chất phenylethylamine. Đây là hợp chất được xem là “tình dược” vì chúng tác động đến não tương tự như cảm giác tình yêu tác động đến não, các chuyên gia cho biết.
Mặc dù phần lớn mọi người ít quan tâm đến loại sô cô la họ ăn nhưng trên thực tế, một số loại sô cô la tác dụng đến cơ thể tốt hơn một số loại khác, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ thần kinh người Mỹ Darlene Mayo.
Sô cô la có hàm lượng ca cao từ 85% trở lên đặc biệt làm tăng các hóa chất thần kinh giúp người ăn cảm thấy vui và hạnh phúc hơn những loại khác. Bằng cách đó, sô cô la cũng giúp giảm trầm cảm, bà Mayo tiết lộ.
Sô cô la trắng giúp làm tăng mức dopamine trong não nhưng không bằng sô cô la đen.
Ngoài ra, chất flavanol có nhiều trong sô cô la và ca cao cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm viêm, giảm đường huyết và hạ mức cholesterol xấu trong cơ thể, bác sĩ tâm thần người Mỹ Anandhi Narasimhan nói với Reader’s Digest.
Ngoài ra, các hợp chất trong sô cô la cũng giúp tăng cường sự kết nối giữa các tế bào não, giúp cải thiện trí nhớ. Các hợp chất đó cũng cải thiện lưu lượng máu đến não, tim, phổi, từ đó giúp giảm huyết áp, tiến sĩ Berk tiết lộ.
Sô cô la cũng có lợi ích dinh dưỡng tốt hơn các thực phẩm được xem là kẹo khác nhờ các chất chống ô xy hóa trong nó. Những chất chống ô xy hóa này cũng rất có ích cho da.
Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là nên ăn nhiều sô cô la. Nhiều loại sô cô la có lượng đường cao, nếu ăn nhiều sẽ gây mụn. Đó là chưa kể chúng cũng chứa nhiều calo và chất béo. Ăn quá nhiều sẽ gây hại, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.