Mắt nhiễm bệnh do 'yêu' không an toàn

26/07/2018 04:05 GMT+7

Không nhiều người trong chúng ta biết rằng mắt có nguy cơ bị nhiễm bệnh do quan hệ tình dục, mặc dù chúng có vẻ chẳng hề liên quan đến nhau về chức năng sinh học.

“Khi có quan hệ tình dục (QHTD), ít người trong chúng ta biết được đầy đủ các bệnh lây qua QHTD có thể ảnh hưởng tới mắt. Nếu bạn bị một trong những căn bệnh được liệt kê sau đây, nên thông báo cho “đối tác” và cùng thực hiện “yêu” an toàn, bảo vệ sức khỏe và ngừa bệnh cho mắt”, bác sĩ Hoàng Cương, công tác tại Bệnh viện (BV) Mắt T.Ư, chia sẻ.
Vi rút Herpes gây viêm nhiễm mắt
Có hai nhóm vi rút Herpes gây bệnh là: HSV1 và HSV2. Trong đó, HSV1 gây chốc mép, mụn rộp trên da, còn HSV2 thường gây Herpes sinh dục. Cả hai loại có thể gây bệnh cho bất cứ vị trí nào trên cơ thể.
Tuy nhiên, HSV1 thường gây viêm nhiễm nặng và được cho là nguyên nhân gây viêm võng mạc, dẫn tới sẹo hóa võng mạc, bong võng mạc và mù lòa.
“Cả hai nhóm vi rút trên đều lây truyền qua tiếp xúc da với da. Herpes có thể đi vào mắt sau khi tiếp xúc với da mặt, cũng có thể là mắt tiếp xúc trực tiếp với vi rút. Hãy bảo vệ bạn và “đối tác” bằng cách dùng bao cao su, vệ sinh răng miệng, rửa tay kỹ càng. Nếu bạn tình có những hành động… bột phát, cần nên tránh đụng chạm vào những mụn rộp”, bác sĩ Cương lưu ý.
Giang mai gây tổn hại mắt
Giang mai là một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra mụn rộp và xước của cơ quan sinh dục. Nặng hơn có thể lan tràn ra toàn thân, tử vong nếu không được điều trị, nhưng có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh ở giai đoạn sớm.
Chuyên gia nhãn khoa cho hay, giang mai là bệnh lý toàn thân, cho dù bạn không bị lây qua đường mắt nhưng vi khuẩn sẽ đột nhập qua đường máu. Nếu dùng bao cao su đúng cách, bạn sẽ không thể bị lây giang mai, nhưng các mụn rộp ở phần không được bao cao su che phủ vẫn có thể là nguồn lây.
“Khi gây hại cho mắt, giang mai có thể làm viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, võng mạc và thị thần kinh. Tất cả đều có thể đau nhức và chảy nước mắt, thậm chí gây mù”, chuyên gia nhãn khoa lưu ý.
Bệnh lậu “âm thầm” lây nhiễm
Bệnh lậu có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng họng và mắt. Nó có thể lây nhiễm cho bạn tình mà không có hoặc rất ít triệu chứng. Thông thường ta có thể điều trị dứt điểm bằng kháng sinh, nhưng trong vài năm trở lại đây một số kháng sinh thông dụng đã bị vi khuẩn lậu kháng thuốc.
Theo khuyến cáo của chuyên gia nhãn khoa, khi vi khuẩn tấn công vào mắt sẽ gây đỏ mắt, hình thái viêm kết mạc chảy mủ. Lậu có thể lây từ mẹ sang con trong khi chuyển dạ, có thể đi thẳng vào mắt do tiếp xúc với dịch mủ trong hoặc sau khi QHTD. Bao cao su có chất lượng tốt, dùng đúng cách có thể giúp mỗi người phòng chống lây bệnh trong hầu hết các trường hợp.
Sùi mào gà có thể “mọc” ở mi mắt
Theo bác sĩ Hoàng Cương, bệnh sùi mào gà hay còn gọi mụn cóc do một vài chủng của vi rút gây u nhú của người HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Mụn cóc có thể xuất hiện ở mi mắt, miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn và niêm mạc miệng. Tại mắt, bệnh gây ra biến đổi màu da mi, khó chịu mạn tính ở phần bề mặt nhãn cầu.
“Vi rút sùi mào gà gây bệnh cho mắt sau tiếp xúc trực tiếp giữa mắt và mụn cóc hoặc giữa tay và mắt sau khi tay tiếp xúc với mụn. Vì vậy, “yêu” an toàn và rửa tay sạch sẽ có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh”, bác sĩ hướng dẫn.
Rận mu ký sinh trên… lông mi và lông mày
Rận mu - một dạng ký sinh trùng có 6 chân, hay sống trên lông mu - còn ký sinh cả trên lông mi và lông mày. Chúng bám chặt vào lông hay tóc và bơm nước bọt của chúng lên vùng da nơi ký sinh gây cảm giác ngứa hay bỏng rát cho da. Nhiễm rận mu có thể điều trị được, chúng không mang bệnh hay giúp lan truyền thêm bệnh gì khác. Vệ sinh sạch sẽ và QHTD an toàn để phòng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.