Mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị xương gà chọc thủng ruột gây áp xe

07/03/2018 07:43 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị xương gà chọc thủng ruột gây áp xe.

Kíp trực cấp cứu Bệnh viện Xanh vùa Pôn tiếp nhận bệnh nhân nam N.T.H (45 tuổi, ngụ tại Hà Nội) vào viện tối 1.3 trong tình trạng mệt lả, sốt, chướng bụng, tiêu chảy (đi ngoài phân lỏng, 7 - 8 lần/ngày).
Bác sĩ Bùi Hoàng Thảo, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H., chia sẻ: “Bệnh nhân này rất đặc biệt do mắc hội chứng down và không tự chăm sóc được bản thân. Việc thăm khám gặp khó khăn do khó để tiếp xúc. Khi khám lâm sàng, ấn tay vào vùng bụng bệnh nhân, tôi nhận thấy có phản ứng cưỡng lại đặc biệt hơn so với các tiếp xúc khác”.
Bệnh nhân sau đó nhanh chóng được làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đã khẳng định có thủng tạng rỗng nghi ngờ do dị vật chọc thủng hồi tràng. Bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm độc nên các bác sĩ chỉ định làm thêm các xét nghiệm đánh giá toàn thân, sau đó nhanh chóng hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân ngay.
Nhận định đây là ca mổ khá phức tạp do bệnh nhân bị hội chứng down kèm dị tật hô hấp, dị dạng cơ thể nên rất khó gây mê. Đồng thời, các bác sĩ cũng xác định bệnh nhân này không thể gây mê lâu bởi có nguy cơ tử vong do ức chế hô hấp (phổi bệnh nhân không đảm bảo chức năng hô hấp như các bệnh nhân khác).
Để đảm bảo an toàn cho ca mổ, kíp cấp cứu cố gắng rút ngắn thời gian phẫu thuật. “Tiến hành nội soi ổ bụng, chúng tôi phát hiện dị vật là một xương gà nhọn sắc chọc thủng ruột non, đã gây nhiễm trùng, nhiều dịch mủ và dịch tiêu hóa trong ổ bụng bệnh nhân”, một thành viên kíp phẫu thuật cho biết. 
“Sau khi dị vật được lấy ra và chúng tôi tiến hành khâu lỗ thủng hồi tràng, làm sạch ổ bụng. Tất cả đều khẩn trương, chính xác nhờ đó ca mổ thành công với thời gian phẫu thuật rút ngắn chỉ còn hơn 60 phút”, bác sĩ Thảo cho biết thêm.
Đến chiều 6.3, sau 5 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ổn định, tỉnh táo và hết sốt. Bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.