Một cái chạm nhẹ có thể giúp xoa dịu nỗi đau

Ngọc Lam
Ngọc Lam
23/12/2018 08:08 GMT+7

Một cái chạm nhẹ nhàng vào cơ thể có thể thực sự làm giảm nỗi đau cho người đang phải trải qua, theo Medical Daily .

Không có gì đáng ngạc nhiên, một cái chạm từ người thân yêu sẽ tiếp sức nhiều hơn cho người đang đau. Cái chạm này có thể là một cái vỗ nhẹ thân thiện, ôm, nắm tay hoặc chạm tay vào tóc.
Các hình thức tiếp xúc cơ thể nhẹ nhàng như vậy thậm chí còn được gọi là một hình thức "trị liệu", giúp giảm căng thẳng, giảm nhịp tim, tăng cường sự chú ý và giảm đau.
Trong một nghiên cứu mới ở Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc nhẹ nhàng vuốt ve em bé thậm chí có thể làm giảm hoạt động liên quan đến cơn đau trong não của trẻ.
Tác giả cao cấp Rebeccah Slater, tại Đại học Oxford (Anh), cho biết chạm "có thể làm tăng sự gắn kết của cha mẹ, giảm căng thẳng cho cả cha mẹ và em bé", và thậm chí giảm thời gian nằm viện. Hơn nữa, không phải lo lắng về những rủi ro của tác dụng phụ.
Pavel Goldstein, một nhà nghiên cứu về nỗi đau, tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ), đã giải thích cơn đau làm gián đoạn sự tương tác giữa hai người, chạm có thể mang sự tương tác trở lại.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Colorado Boulder (Mỹ) tìm thấy rằng nắm tay một người thân yêu không chỉ đồng bộ hóa nhịp thở và nhịp tim mà còn cả mô hình sóng não. Điều này làm giảm nỗi đau của họ bằng cách kích hoạt các phần thưởng trong não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.