Muốn sống lâu, hãy tránh xa các thói quen xấu

10/12/2014 11:39 GMT+7

(TNO) Nhiều nghiên cứu cho thấy không bao giờ là quá muộn để bắt đầu những thói quen lành mạnh.


Chế độ ăn nhiều rau củ giúp bạn sống lâu - Ảnh: Shutterstock

Ngừng ăn thực phẩm chế biến. Một trong những thay đổi quan trọng để góp phần làm tăng tuổi thọ là thay đổi chế độ ăn uống. Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra thực phẩm chế biến chứa nhiều natri, chất béo bão hòa, đường, và ít chất xơ. Tiêu thụ những chất này được biết đến làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp, ung thư và tiểu đường.

Theo khuyến cáo, mỗi người không nên tiêu thụ quá 2.300 mg natri mỗi ngày. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát ở hơn 7.000 người Mỹ, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) phát hiện những người này có xu hướng tiêu thụ đến 3.300 mg natri mỗi ngày. Hầu hết lượng natri đến từ các thực phẩm trong nhà hàng như: bánh nướng, thịt ướp muối và súp.

Để kéo dài tuổi thọ, cố gắng “làm sạch” cơ thể bằng cách tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ (có liên quan đến việc làm tăng tuổi thọ).

Ngưng hút thuốc lá. Nếu bạn là người hút thuốc, bạn có thể giúp số tuổi của mình dài thêm bằng cách bỏ dần thói quen xấu này. CDC cho biết hút thuốc lá là nguyên nhân có thể phòng ngừa tử vong nhiều nhất. Một số ước tính cho thấy hút thuốc lá có thể cướp đi ít nhất 10 năm cuộc đời.

Bỏ dần thói quen xấu này, cơ thể sẽ có nhiều ngạc nhiên như huyết áp và quá trình lưu thông máu được cải thiện, nguy cơ mắc bệnh ung thư giảm đi mỗi năm sau đó.

Hạn chế ngồi yên. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 trong tạp chí The Lancet phát hiện sau khi kiểm tra các thói quen hoạt động của hơn 416.000 nam giới và phụ nữ ở Đài Loan, các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày với cường độ vừa phải có thể giúp con người sống được thêm 3 năm. Việc tuổi thọ tăng lên đến 4 năm đối với những người đạt được ngưỡng tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Kết quả này cũng đúng đối với cả những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, thừa cân.

Nếu bạn cảm thấy không có thời gian để tập thể dục, và không đạt được tiêu chuẩn tối thiểu vận động 30 phút một ngày, thực hiện 5 lần mỗi tuần, đừng nên quá lo lắng. Đi bộ nhanh cũng được xem là một trong những bài tập thể dục với cường độ vừa phải, nghiên cứu của Đài Loan cho biết.


Việc tuổi thọ tăng lên đến 4 năm đối với những người đạt được ngưỡng tập thể dục 30 phút mỗi ngày - Ảnh: Shutterstock

Tránh tức giận. Tức giận là một cảm xúc rất khó kiểm soát, đặc biệt nếu bạn cảm thấy sự phẫn nộ của mình là hợp lý. Tuy nhiên, hãy liên tưởng đến mức độ cortisol (hóc môn căng thẳng) tăng cao, có thể bạn nên suy nghĩ lại. Nồng độ cortisol phát hành với mức cao khi bị căng thẳng hay tức giận sẽ gây ra các hiệu ứng tiêu cực cho tim, sự trao đổi chất, và cả hệ thống miễn dịch. Trong một số nghiên cứu, cortisol cao thường liên quan đến tỷ lệ tử vong cao. Học cách tha thứ là điều tốt nhất để giải tỏa những căng thẳng, ức chế trong lòng.

Mở rộng giao tiếpTuổi thọ có thể tăng nếu biết cách quản lý căng thẳng, điều này giúp ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Một mối quan hệ tốt giúp bạn trở nên mạnh mẽ, ngược lại một mối quan hệ xấu có thể làm nảy sinh tâm trạng tiêu cực và đặt bạn vào nguy cơ trầm cảm, thậm chí có thể dẫn đến một cơn đau tim.

Có nhiều cách để làm cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, vui tươi hơn, như tham gia và gặp gỡ những người mới thông qua các hoạt động tình nguyện hoặc hướng đến những người có cùng sở thích bằng việc kết nối các trang mạng xã hội.

Ngừng suy nghĩ chỉ có những thay đổi lớn mới tốt. Thay đổi triệt để trong lối sống có thể là cảm hứng để vực dậy tinh thần, nhưng cũng có thể trở thành vấn đề quá khó khăn và nan giải. Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì vậy hãy học cách thay đổi bắt đầu từ những chuyện nhỏ, chẳng hạn như dậy sớm hơn 10 phút vào buổi sáng để chuẩn bị bữa ăn trưa lành mạnh hay mỗi ngày dành ra khoảng 15 phút vận động. Những thay đổi nhỏ này có thể gặt hái được những lợi ích đáng ngạc nhiên cho tuổi thọ, do nó không gây căng thẳng trong thế giới bận rộn của bạn. Bên cạnh đó, nhìn vào những gì đã làm được trong ngày có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và có động lực để điều chỉnh cuộc sống theo hướng lành mạnh hơn.

Học cách tiết chế. Trong tất cả những đặc điểm của tính cách có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, lo lắng thái quá là nguy hiểm nhất. Những người có tinh thần trách nhiệm thường có xu hướng tham gia vào các hành vi lành mạnh như ăn uống tốt, tập thể dục, sống theo lời khuyên của bác sĩ, đồng thời tránh những hành vi nguy hiểm như hút thuốc và lái xe quá nhanh. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa việc lo lắng quá mức (liên quan đến sức khỏe của thần kinh) - một đặc điểm có thể liên quan đến những cảm xúc tiêu cực như lo âu, giận dữ và trầm cảm với sự siêng năng.


Thời lượng giấc ngủ nhận được có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ - Ảnh: Shutterstock

Tránh mất ngủ. Theo About, thời lượng giấc ngủ nhận được có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, không chỉ vì một người lái xe buồn ngủ có nguy cơ bị tai nạn xe hơi. Trong các nghiên cứu dịch tễ học, ngủ quá ít (ít hơn 6 tiếng/ngày) hoặc nhiều hơn (9 tiếng/ngày) cho thấy dễ đưa con người vào nguy cơ tử vong. Một giấc ngủ ngon có thể giúp tránh khỏi stress, trầm cảm, và bệnh tim.

Để đi vào giấc ngủ nhanh hơn, hãy giữ phòng ngủ tối, tránh bị quấy nhiễu và nhiệt độ mát mẻ. Các bài tập thiền định cũng có thể giúp có một đêm ngon giấc.

Loại bỏ căng thẳng. Giống như sự tức giận, căng thẳng gây hệ lụy cho cơ thể và có thể rút ngắn cuộc sống. Giảm bớt căng thẳng có thể cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Viết nhật ký, thiền định hay học tập các phương pháp thư giãn là những cách tuyệt vời để xả stress.

Không đổ lỗi cho gen. Có cha mẹ, ông bà, hoặc các thành viên khác trong gia đình sống đến 90 tuổi hoặc nhiều hơn không có nghĩa bạn cũng sống thọ như họ. Nghiên cứu tiến hành ở Scandinavia (khu vực bao gồm các nước Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển) cho thấy di truyền học chỉ chịu khoảng 1/3 trách nhiệm của tuổi thọ. Các yếu tố môi trường và lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục, mức độ căng thẳng, các mối quan hệ xã hội đóng vai trò lớn trong việc quy định bạn sống được bao lâu.

Ngọc Khuê

>> Cực hạn về tuổi thọ con người
>> Bí quyết tăng tuổi thọ
>> 5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới
>> Những dấu hiệu cho biết bạn sống lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.