Nên bỏ thuốc lá 'ngay và luôn' hay giảm dần từng điếu một?

28/10/2017 14:01 GMT+7

Ai cũng thừa biết hút thuốc lá là thói quen gây nhiều tổn hại cho sức khỏe nhưng lại vô cùng khó bỏ.

Nhiều người nói đùa đầy chua chát rằng: "Bỏ thuốc dễ như chơi, bỏ cả chục lần khỏe re!". Song cũng có không ít trường hợp bỏ thuốc lá thành công. Câu hỏi đặt ra là chúng ta nên bỏ thuốc lá đột ngột hay giảm dần từng điếu một?

tin liên quan

Điều gì xảy ra với cơ thể khi hút thuốc lá?
Hút thuốc làm hại cơ thể và có thể gây tổn thương vĩnh viễn đối với sức khỏe. Nếu bạn vẫn không bị thuyết phục về điều này, hãy nhìn vào tác dụng phụ của nó.  
Không phải ai cũng bỏ thuốc lá thành công Ảnh minh họa: AFP

Xin nói ngay rằng bỏ thuốc lá đột ngột là cách hiệu quả nhất tính đến thời điểm này. Các nhà khoa học Anh đã thực hiện nghiên cứu hẳn hoi để chứng minh điều đó. Và họ khẳng định những người bỏ thuốc "ngay và luôn" thường thành công hơn những trường hợp bỏ thuốc dần dần, theo CNN.
Mỗi năm tại Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh gây ra bởi khói thuốc lá, cao gần gấp 4 lần so với số tử vong do tai nạn giao thông, trích thông tin tại hội thảo “Truyền thông đại chúng với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá” tổ chức ngày 19.10 tại Quảng Nam.
Cụ thể là nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát và theo dõi gần 700 người hút thuốc lá lâu năm ở Anh, và muốn từ bỏ thói quen có hại này. 

Một nửa trong số đó được yêu cầu bỏ thuốc đột ngột và họ sẽ chọn ra một ngày để "thực thi quyết định" quan trọng của mình.

Nửa còn lại được cho phép giảm dần số lượng thuốc lá trong hai tuần cho đến khi quyết định bỏ hẳn.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng có đến 49% trong nhóm bỏ thuốc đột ngột đã không còn đụng đến thuốc lá trong vòng một tháng sau ngày quyết định rời xa khói thuốc, so với 39,2% ở nhóm bỏ thuốc từ từ. Thêm 6 tháng sau nữa thì tỉ lệ bỏ thuốc thành công của "nhóm đột ngột" vẫn cao hơn "nhóm từ từ". 

Để thử phương pháp bỏ thuốc đột ngột, điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị tinh thần và thật sự quyết tâm cao độ, đồng thời sẵn sàng cho quãng thời gian đối mặt với những cơn thèm thuốc đầy khó chịu.

tin liên quan

6 lợi ích của quả trâm sẽ khiến bạn bất ngờ
Trâm là một loại quả gắn liền với ký ức thời học sinh của nhiều người. Quả trâm chưa chín ăn vào có vị chát, nhưng quả chín lại cho vị ngọt. Ăn xong lưỡi của chúng ta cũng tím ngắt. 
QuitSmokingCommunity.org gợi ý rằng khi lên cơn thèm thuốc, bạn có thể uống nước, đặc biệt là nên tự đánh lạc hướng chính mình bằng một hoạt động nào khác, chẳng hạn như đi bộ hoặc trò chuyện với ai đó. Bạn cũng nên biết hít thở sâu đúng cách để khắc chế sự "bứt rứt" vì cảm giác "thiếu thiếu" ở hai ngón tay.  Đó thật sự là giai đoạn đầy thử thách nhưng dần sẽ quen nếu bạn quyết tâm cai thuốc vì sức khỏe của chính mình lẫn người thân.

Ngoài ra, bạn cũng cần nói cho gia đình và bạn bè biết chuyện bạn đang bỏ thuốc để họ có thêm tác động hỗ trợ hoặc nhắc nhở thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.