Nếp nhăn trên trán 'tố cáo' nguy cơ gì?

28/08/2018 09:18 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Pháp nói rằng những nếp nhăn trên trán không chỉ là hệ quả của tình trạng lão hóa, mà còn có thể là dấu hiệu chết sớm do bệnh tim mạch , theo hãng tin IANS .

Phát hiện mới tại Bệnh viện Trung tâm Đại học Toulouse (Pháp) cho thấy sự gia tăng những nếp nhăn hằn sâu trên trán có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, một tác nhân đáng kể góp phần gây ra những cơn đau tim và các sự cố tim mạch khác.
“Những vết nhăn trên trán có thể là một dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch. Điểm nếp nhăn càng cao, rủi ro tử vong vì bệnh tim mạch càng tăng cao”, giáo sư Yolande Esquirol thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Mặc dù nếp nhăn trên trán không phải là phương pháp đánh giá rủi ro cho tim tốt hơn các phương pháp hiện hữu, chẳng hạn như các chỉ số huyết áp và lipid.
Tuy nhiên nó “có thể phất cờ báo động đỏ sớm hơn chỉ bằng một cái nhìn đơn giản”, theo các chuyên gia.
Những thay đổi về protein collagen và stress ô xy hóa dường như đóng một vai trò cả trong chứng xơ vữa động mạch và nếp nhăn.
Bên cạnh đó, những mạch máu trên trán quá nhỏ nên chúng có thể nhạy cảm hơn với sự tích tụ mảng bám, nghĩa là các nếp nhăn có thể là một trong những dấu hiệu sớm của sự lão hóa mạch máu.
Trong cuộc nghiên cứu, giáo sư Esquirol và các cộng sự đã xem xét một dấu hiệu hữu hình khác của tuổi tác - những nếp nhăn nằm ngang trên trán - để xem chúng có giá trị gì không trong việc đánh giá rủi ro tim mạch trong một nhóm gồm 3.200 người trưởng thành đi làm.
Điểm 0 có nghĩa không có nếp nhăn, trong khi điểm 3 có nghĩa “vô số nếp nhăn hằn sâu”.  
Sau khi xem xét các tác nhân tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hút thuốc, huyết áp, nhịp tim, bệnh tiểu đường và mức lipid, các nhà nghiên cứu ghi nhận, những người có nếp nhăn đạt điểm 2 và 3 có rủi ro tử vong cao hơn gần 10 lần so với người có điểm nếp nhăn 0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.