Nghẹt mũi thường xuyên cũng gây... hôi miệng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/12/2018 12:19 GMT+7

Khi hơi thở có mùi, chúng ta thường cố gắng làm nhiều cách để khắc phục, từ dùng kẹo bạc hà đến nước súc miệng. Khi mọi cách đều không hiệu quả, lúc ấy việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây hôi miệng là rất cần thiết.

Trong những trường hợp này, mọi người thường không nghĩ tắc nghẽn xoang mũi lại là nguyên nhân gây hôi miệng. Chảy nước mũi và tắc nghẽn xoang mũi có thể khiến hơi thở hôi vì tình trạng viêm nhiễm mạn tính trong xoang.
Các tuyến bên trong mũi và cổ họng luôn tiết ra chất nhầy. Chất này làm ẩm và giúp màn nhầy trong mũi rửa sạch bụi bẩn hít vào. Nó cũng có chức năng chống nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, theo Health24.
Cơ thể có cơ chế loại bỏ lượng chất nhầy dư thừa bên trong mũi. Chất nhầy sẽ trộn với nước bọt và chảy xuống cổ họng và chúng ta sẽ nuốt chúng vào bụng. Hiện tượng này hoàn toàn vô hại.
Tuy nhiên, khi chất nhầy trong mũi được tiết ra quá nhiều và dày hơn thì sẽ gây hiện tượng hôi miệng.
Các nguyên nhân khiến chất nhầy tiết ra quá mức ở mũi là do cảm lạnh, cúm, viêm xoang, tác dụng phụ từ một số loại thuốc trị huyết áp, ngừa thai.
Để điều trị, bác sĩ trước tiên sẽ xác định nguyên nhân. Nếu nguyên nhân là viêm mũi do nhiễm khuẩn thì sẽ được điều trị bằng kháng sinh.
Tuy nhiên, cách này thường chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu bị viêm xoang mạn tính thì có thể phải phẫu thuật.
Nếu nguyên nhân tích tụ chất nhầy là do viêm mũi dị ứng thì cần tránh các tác nhân gây dị ứng, chẳng hạn như bụi, thực phẩm hoặc phấn hoa. Người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc xịt mũi cũng như thuốc uống kèm theo.
Ngoài ra, trào ngược dạ dạy cũng có thể là nguyên nhân gây hôi miệng.
Trong trường hợp này, người bệnh sẽ được khuyến cáo một số cách để giảm tình trạng trào ngược như ngủ gối cao, tránh ăn uống từ 2 - 3 giờ trước khi ngủ, uống thuốc giúp trung hòa a xít dạ dày cũng như tránh uống rượu, bia, cà phê hay bất kỳ loại thức uống gây kích thích nào, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.