Ngừa nhiễm trùng vết thương

07/05/2014 03:15 GMT+7

Từ gian bếp nhà, bạn có thể thực hiện một số liệu pháp đơn giản giúp vết thương trên da mau lành, cũng như chống nguy cơ bị nhiễm trùng.

 Mật ong giúp vết thương mau lành - Ảnh: Shutterstock

Mật ong giúp vết thương mau lành - Ảnh: Shutterstock

Khi da bị trầy xước hoặc có vết thương lớn, cơ thể sẽ hành động nhanh để chống mất máu bằng cách giảm lượng máu chảy đến vùng bị thương. Các protein trong máu như fibrin phối hợp với tiểu huyết cầu để tạo thành một lớp bảo vệ phủ trên vết thương hoặc vết xước để tạo thành vảy. Sau đó, lớp da mới tái sinh và tạo một lớp bảo vệ lên vết thương để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, toàn bộ quy trình này sẽ diễn tiến nhanh hơn với sự giúp sức của các “thần dược” sau:

Lô hội (nha đam). Thoa trực tiếp phần gel có trong lô hội lên vết thương sẽ giúp vết thương lành nhanh hơn.

Bột nghệ. Củ nghệ có đặc tính sát trùng cao. Chấm nhẹ một ít bột nghệ lên vết thương có tác dụng ngừa nhiễm trùng.

Mật ong. Công dụng làm lành vết thương nhờ vào khả năng kháng khuẩn của nó. Điều bạn cần làm đầu tiên là rửa sạch vết thương và sau đó nhẹ nhàng thoa một chút mật ong lên chỗ bị thương. Mật ong cũng giúp giảm sưng tấy nếu có.

Hoa oải hương. Loại hoa thảo mộc này giúp xoa dịu những vết thương và ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng nấm.

Tinh dầu cây chè. Đây được xem là một loại thuốc kháng sinh trị vết thương rất hữu hiệu. Để vết thương mau lành, chỉ cần bôi nhẹ một ít tinh dầu này.

Giấm. Nhỏ một giọt giấm vào một miếng bông hoặc vải mềm và nhẹ nhàng thấm lên vết thương. Bạn sẽ không chờ kết quả quá lâu.

Đường. Liệu pháp này có thể khiến bạn ngạc nhiên song theo các chuyên gia, đường giúp hút, hấp thụ nước tồn đọng trên vết thương và ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Túi trà đã qua sử dụng chữa lành vết thương với hiệu quả cao. Áp túi trà lên vết thương còn giúp cầm máu.

Nhất Linh

 >> Ngừa nhiễm trùng đường hô hấp
 >> Vitamin D ngừa nhiễm trùng da

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.