Ngừa ung thư da mùa nắng nóng

20/05/2018 14:03 GMT+7

Ánh nắng gay gắt của mùa hè có thể dẫn tới một loạt bệnh, trong đó có ung thư da. Các chuyên gia đưa ra các lời khuyên về chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa ung thư da trong mùa hè, theo trang tin fitnessmagazine.com.

Ăn nhiều rau xanh như cải bó xôi, lá bạc hà, bông cải xanh, măng tây... vì rau xanh giàu dưỡng chất chống ô xy hóa loại trừ các khối u ác tính, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Istituto Dermopatico dell'Immacolata ở thủ đô Rome của Ý. Ngoài ra, vitamin A và C trong rau xanh ngăn chặn các tế bào da bị tổn hại do ánh nắng mặt trời.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san International Journal of Epidemiology cho thấy ăn cá, dầu ô liu, thảo mộc giảm 50% nguy cơ bị khối u ác tính.
Ăn sáng bằng các thực phẩm lành mạnh như yến mạch giúp ngừa các tế bào ung thư hình thành, đặc biệt là dưới da. Bỏ bữa sáng hoặc dùng những thức ăn không lành mạnh như bánh ngọt, thực phẩm nhiều chất béo gây hại cho sức khỏe vì thường chứa nhiều đường và chất béo, không tốt cho tế bào da.
Sữa chua cải thiện sự phát triển của lợi khuẩn tốt cho một số bộ phận cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, lợi khuẩn có khả năng chống lại các tác nhân gây ung thư da.
Uống cà phê ở mức vừa phải giúp bảo vệ da. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê chứa lượng lớn chất chống ô xy hóa ngăn được các tổn hại do gốc tự do gây ra cho da, dưới tác động của ánh nắng mặt trời hay tia cực tím.
Không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch và điều trị khó tiêu, cà chua còn giúp ngừa ung thư da. Các hợp chất được gọi là lycopene và phytochemical hiện diện trong cà chua ngăn chặn bức xạ tia cực tím từ mặt trời hấp thụ vào da.
Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt cười... rất bổ dưỡng nhờ chứa vitamin, protein, khoáng chất và a xít béo omega-3. Vitamin E trong hạt hoạt động như lá chắn bảo vệ giữa các tế bào da và tia cực tím từ mặt trời, do đó chặn đứng các tổn hại.
Hàm lượng chất chống ô xy hóa trong trà xanh không chỉ giảm căng thẳng, giảm cân mà còn giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại. “Chất chống ô xy hóa polyphenol trong trà xanh bỏ đói các tế bào ung thư khi ức chế sự tăng trưởng của những mạch máu quanh khối u”, một nhà nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ) cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.