Người bị vẩy nến dễ mắc bệnh gan nghiêm trọng

13/11/2017 19:31 GMT+7

Những người mắc các bệnh viêm mạn tính như vẩy nến và thấp khớp sẽ đối mặt nguy cơ cao mắc các bệnh về gan nghiêm trọng.

Kết quả nghiên cứu trên được rút ra sau khi phân tích lượng dữ liệu của hơn 1 triệu người. So với những người bình thường, bệnh nhân bị vẩy nến có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn 37%, trong khi tỉ lệ này ở người bị viêm khớp là 38%, theo Reuters.
Hai loại bệnh trên thường được điều trị bằng thuốc methotrexate. Nếu có dùng loại thuốc này, nguy cơ bị gan của bệnh nhân vẩy nến là cao gấp đôi so với người thường.
“Các loại thuốc có hại cho gan như methotrexate nên được bác sĩ sử dụng thận trọng khi điều trị cho bệnh nhân vẩy nến, đặc biệt là những đối tượng vốn có nguy cơ cao bị gan như người béo phì và hay uống rượu bia”, tiến sĩ Joel Gelfand, tác giả chính của nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của gần 1,3 triệu người không mắc các bệnh viêm mạn tính, gần 200.000 người mắc bệnh vẩy nến, 12.000 người mắc viêm khớp vảy (tức tình trạng viêm khớp có liên quan với bệnh vảy nến) và 54.000 người mắc viêm thấp khớp.
Theo một số chuyên gia, nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc phát hiện tăng nguy cơ bị gan nhưng không đề cập đến số liệu những người bị chết vì bệnh gan. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn được cộng đồng khoa học đánh giá cao.
Tiến sĩ Lawrence Eichenfield thuộc Đại học California San Diego (Mỹ) nhận xét: Nghiên cứu đã cung cấp thêm những bằng chứng cho thấy bệnh nhân mắc các bệnh viêm mạn tính như vẩy nến và viêm thấp khớp cần cẩn trọng hơn với sức khỏe của gan.
“Các xét nghiệm nhằm kiểm tra chức năng gan ở bệnh nhân bị vẩy nến là cần thiết và kết quả những xét nghiệm này sẽ ảnh hưởng đến liệu phát trị bệnh”, tiến sĩ Eichenfield nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.