Người khác đánh giá năng lực của bạn qua cách ăn mặc của bạn đấy!

Tạ Ban
Tạ Ban
24/12/2019 14:32 GMT+7

“Chiếc áo không làm nên thầy tu” nhưng cách bạn ăn mặc, quần áo, trang phục , lại ảnh hưởng đến việc mọi người nghĩ bạn có đủ năng lực hay không đấy.

Những phán đoán này diễn ra trong 1/1000 giây. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton (Mỹ) và được công bố trên tạp chí Nature Human Behavior tháng 12 này, nhằm mục đích cho thấy cách tín hiệu tình trạng kinh tế ẩn trong quần áo có thể tác động đến nhận thức, theo Global News.
Dong Dongon Oh, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Sự đánh giá nhanh của bạn về năng lực ngay cả khi bạn không biết gì về ai đó, có thể dự đoán rất nhiều kết quả xã hội quan trọng, như ai trở thành CEO của một công ty lớn và ai thì không. Chúng ta thấy các tín hiệu kinh tế thực sự khó, nếu không muốn nói là không thể bỏ qua”.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, người mặc trang phục được cho là "giàu hơn", được xếp hạng năng lực cao hơn so với người mặc quần áo được đánh giá là kém hơn. Bất kể nghiên cứu được sửa đổi thiết kế ra sao thì bảng xếp hạng vẫn nhất quán. Khuôn mặt được đánh giá là có đủ tài hơn đáng kể khi quần áo trên người họ được coi là có giá hơn, theo Global News.
Tuy nhiên, Dong Dongon Oh nói rằng có những hạn chế trong nghiên cứu vì người tham gia chỉ nhìn thấy những hình ảnh trực quan và tĩnh. Ông tiết lộ, kết quả có thể khác đáng kể trong các tình huống thực tế mà trước đó người tham gia từng nghe, đọc hoặc bị buộc phải dành thời gian nhìn nhận ai đó lâu hơn so với nghiên cứu nói trên.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện, những người hấp dẫn về thể chất, ngoại hình sáng, được xem là có năng lực hơn, theo Global News.
Việc hiểu cách thức để đảo ngược những thành kiến này sẽ mất nhiều thời gian và nghiên cứu nữa. Nhưng trong một thế giới mà người ta nhìn nhau qua Instagram, Facebook thì việc đưa ra những đánh giá như vậy khó có thể bị xóa bỏ.
Như Dong Dongon Oh chia sẻ với Global News: “Trong một số trường hợp nhất định mà bạn chỉ nhìn thấy hình ảnh của những người khác mặc quần áo có giá hơn hay trông nghèo nàn hơn, rất khó để đảo ngược những kiểu thiên vị này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.