Người mắc bệnh hen suyễn dễ bị bệnh đục thủy tinh thể

06/01/2018 15:55 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy người mắc bệnh hen suyễn hay sốt cỏ khô (còn gọi là viêm mũi dị ứng hay dị ứng phấn hoa) có khả năng bị bệnh đục thủy tinh thể tăng cao 50%, theo báo Daily Mail.

Bệnh đục thủy tinh thể trước đó đã được chứng minh có liên quan đến việc sử dụng steroid. Steroid dạng hít được khuyến nghị là liệu pháp hàng đầu đối với bệnh sốt cỏ khô nghiêm trọng hoặc dai dẳng, trong khi steroid dạng uống là thuốc phải dùng đối với bệnh nhân hen suyễn.
Hiện chưa rõ steroid gây bệnh đục thủy tinh thể như thế nào, nhưng điều này có thể giải thích mối liên hệ giữa tình trạng mắt bị kéo mây ở các bệnh nhân hen suyễn và sốt cỏ khô, theo Daily Mail.
Các chuyên gia thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc đã xem xét những người tham gia cuộc khảo sát y tế mang tên KNHANES-V do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Hàn Quốc tiến hành. Họ ghi nhận trong những đối tượng nghiên cứu, có 143 người bị bệnh chàm bội nhiễm, 417 bị hen suyễn và 1.130 bị sốt cỏ khô.
Phát hiện của họ cho thấy cần chú ý nhiều hơn đến những biện pháp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở các bệnh nhân hen suyễn và sốt cỏ khô.
Một cuộc nghiên cứu trước đó đã không phát hiện mối liên hệ giữa việc dùng steroid dạng hít ở bệnh hen suyễn với những biến chứng về mắt. Tuy nhiên cuộc nghiên cứu này được thực hiện ở trẻ em và những tác dụng phụ có thể không xuất hiện nhiều năm sau khi sử dụng.
Trong khi đó, cả hen suyễn, sốt cỏ khô và chàm bội nhiễm đều không có liên quan đến bệnh tăng nhãn áp, một bệnh về mắt khác nguy hiểm hơn.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Dermatology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.