Người phụ nữ bị tổn thương gan vì nuốt phải cây tăm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/01/2019 08:12 GMT+7

Người phụ nữ 61 tuổi ở Lebanon đã bị tổn thương gan vì nuốt tăm nhọn. Bà nuốt cây tăm vào bụng và điểm đến cuối cùng của nó là ở gan. Cây tăm gây vết thương dài 6 cm trên gan.

Ban đầu, bà bỗng dưng bị bệnh suốt 2 tháng và đau khắp người, kèm theo sốt. Các xét nghiệm liên quan đến những triệu chứng này đều không phát hiện ra bệnh. Bác sĩ vẫn kê kháng sinh để điều trị cho bà nhưng các triệu chứng vẫn không hết, theo Daily Mail.
Những lần chụp cắt lớp sau đó phát hiện vết thương dài 6 cm trong gan của bà. Nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật khẩn cấp để lấy cây tăm ra ngoài.
Tên của bệnh nhân không được tiết lộ. Bà được điều trị tại Trung tâm y tế Đại học Bệnh viện Saint Georges ở thành phố Beirut của Lebanon. Câu chuyện được các bác sĩ chia sẻ trên chuyên san Clinical Case Reports.
Các bác sĩ cho rằng rất có thể tăm sau khi được nuốt đã đi vào ruột già rồi qua góc lách, phần nằm cạnh gan, và gây tổn thương cho gan. Những trường hợp nuốt tăm được ghi nhận trước đây cho thấy tăm nhọn khi nuốt vào bụng có thể dễ dàng xâm nhập với các cơ quan nội tạng bên trong bụng.
Tuy nhiên, phần lớn những vật lạ nuốt vào bụng là vô hại với cơ thể. Nếu tổn hại thì thường là gây tắc ruột hoặc làm rách, tổn thương các cơ quan nội tạng. Triệu chứng phổ biến là đau bụng và sốt không rõ nguyên nhân. Nhiều trường hợp cũng xuất hiện nôn mửa, táo bón và tiêu chảy, theo Daily Mail.
Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo người cao tuổi, trẻ em, bệnh nhân rối loạn tâm thần và người có thần kinh chậm phát triển là những đối tượng có nguy cơ cao nuốt vật lạ vào bụng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.