Người thích ở một mình hẳn rất thông minh

Tạ Ban
Tạ Ban
19/04/2019 13:42 GMT+7

Các nhà khoa học cho rằng những người có trí thông minh cao thích dành nhiều thời gian một mình và ít có cảm giác hưởng lợi từ tình bạn hơn số đông.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Quản lý Singapore (Singapore) và Trường Kinh tế London (Anh), những người có điểm số IQ cao trải nghiệm sự hài lòng với cuộc sống thấp hơn khi họ giao tiếp thường xuyên hơn. Hay, người thông minh chọn dành nhiều thời gian một mình hơn người bình thường.
Tâm lý học tiến hóa lập luận rằng, giống như bất kỳ cơ quan nào khác, bộ não con người được thiết kế và thích nghi với các điều kiện của môi trường tổ tiên. Do đó, não chúng ta có thể gặp khó khăn trong việc hiểu và xử lý các tình huống độc đáo ở đến hiện tại.
Trong khi tổ tiên chúng ta dành nhiều thời gian với bạn bè và gia đình trong khu vực dân cư thưa thớt thì con người hiện đại bị mắc kẹt giữa toàn người lạ do sự bùng nổ dân số trong vài nghìn năm qua, theo Inverse.
Nhà nghiên cứu Satoshi Kanazawa phát biểu trên Inverse: “Nói chung, các cá nhân thông minh hơn thường có nhiều ưu tiên và giá trị khác thường mà tổ tiên chúng ta không có. Đối với các loài như con người, tìm kiếm và mong muốn có tình bạn là điều cực kỳ tự nhiên nhưng những cá nhân thông minh hơn ít đi kiếm chúng”.
Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, ngoài chuyện thích ở một mình, người thông minh hơn ít cảm thấy họ hưởng lợi từ tình bạn. Điều này có thể do tổ tiên chúng ta có xu hướng được hưởng lợi từ suy nghĩ của nhóm, trong khi tổ tiên thông minh hơn có thể giải quyết vấn đề một mình.
Inverse giải thích, để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phân tích trả lời khảo sát, một phần của nghiên cứu dài hạn quốc gia Mỹ về sức khỏe vị thành niên đo lường sự hài lòng cuộc sống, trí thông minh và sức khỏe. Tổng cộng, nhóm đã xem xét câu trả lời của 15.197 cá nhân, độ tuổi từ 18 đến 28.
Dữ liệu cho thấy, dành thời gian cho đám đông (như tại một bữa tiệc) dẫn đến không vui. Nhưng giao lưu cùng những người bạn thân thường dẫn đến hạnh phúc. Ngoại trừ người có trí thông minh cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.