Người Việt chi tỉ USD ra nước ngoài trị bệnh: Phải làm người bệnh yên tâm điều trị

Duy Tính
Duy Tính
03/08/2018 08:05 GMT+7

Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, đúng là ngành y VN có phần “thiếu vắng nụ cười”.

Trải qua một thời gian khá dài trì trệ, nền y tế của VN thiếu vắng hẳn nụ cười, thiếu hẳn sự thân thiện và có thể nói thiếu cả tình người. Lúc nào cũng vậy, khi vào BV, người bệnh chỉ thấy sự lạnh lùng, mệt mỏi, quá tải, BN nằm đôi nằm ba... là căn bệnh trầm kha của nền y tế mà chưa ai có thể giải quyết.
Còn theo đại diện Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ, ngành y là một ngành bị động chứ không phải là ngành chủ động để đi tìm khách hàng. Ngành y muốn mang đến dịch vụ bằng chính cái tâm của mình để khách hàng yên tâm và tin tưởng lựa chọn. Còn BS Nguyễn Triệu Vũ thì khẳng định: “Chỉ có người có tiền mới ra nước ngoài điều trị. Quan trọng là làm sao cho họ tin, yên tâm để điều trị trong nước”.
BS Phan Thị Ngọc Linh, Giám đốc doanh nghiệp xã hội - Trung tâm nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR), cho biết theo kinh nghiệm thực tiễn hỗ trợ tập huấn cho rất nhiều BV trong nước cho thấy: cần phải tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cảm xúc cho nhân viên y tế, sẽ giúp cải thiện giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế tốt hơn, giúp cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân và cả vấn đề an toàn cho người bệnh và giảm bạo hành nhân viên y tế.
Bởi vì khi giúp nhân viên y tế nâng cao năng lực cảm xúc là giúp họ tăng khả năng nhận biết được tâm trạng - cảm xúc của chính mình và của người bệnh - thân nhân khi vào BV. Một thái độ không phù hợp, một câu nói không đúng hoàn cảnh, một hình ảnh phản cảm có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được, không có lợi cho BV. Nhân viên y tế được trang bị những kỹ năng - kiến thức để giúp người bệnh, thân nhân chuyển trang thái cảm xúc sang tích cực, từ lo lắng hoang mang sang an tâm, tin tưởng...
Bên cạnh đó, khi năng lực cảm xúc tăng lên thì nhân viên y tế cũng tìm mọi cách để làm tăng trải nghiệm tích cực cho người bệnh, thân nhân. Cải thiện cảnh quan môi trường, quy trình làm việc... làm cho người bệnh hài lòng hơn - dễ chịu hơn - thích - “ưng bụng”. Khi họ “ưng bụng” rồi thì đòi hỏi cũng ít hơn, dễ cho qua những điểm không hài lòng nho nhỏ và quan trọng là “ưng bụng” rồi thì sẽ tiếp tục quay lại sử dụng dịch vụ của BV. Khi đó BV mới phát triển được, thu nhập nhân viên y tế mới cải thiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.