Nguy cơ dịch bệnh bùng phát do mưa thất thường

07/04/2017 08:56 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp với trung tâm y tế dự phòng 24 quận huyện để đánh giá tình hình phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TP.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm y tế dự phòng TP, cho biết từ đầu năm đến nay toàn TP có gần 5.500 ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 đến tháng 3 thì số ca mắc SXH cao hơn cùng kỳ 2016. Các quận huyện có ca bệnh tháng 3 cao hơn tháng 2 (20%) gồm quận 2, 6, 8, huyện Cần Giờ, Hóc Môn; có 63 phường xã ca bệnh tháng 3 cao hơn tháng 2. Các quận huyện đã đề nghị xử phạt 129 điểm nguy cơ và đã ra 15 quyết định xử phạt.
Bác sĩ Nga nhận định có thể do thời tiết mưa thất thường là điều kiện cho muỗi gây bệnh SXH phát triển. Mặt khác, nhiều phường xã không giám sát, bỏ sót điểm nguy cơ gây dịch. “Đẩy mạnh giám sát điểm nguy cơ vì mưa trái mùa thì nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra. Nếu không xóa hết các điểm nguy cơ thì SXH năm nay sẽ cao hơn 2016”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP, cảnh báo.
Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, cho rằng không chỉ lo SXH mà Zika cũng chực chờ tới (từ đầu năm 2017 đến nay TP đã có 16 ca bệnh). Theo bác sĩ Hưng, quận huyện phải có giải pháp phòng chống dịch. Nếu quận huyện huy động hết nguồn lực nhưng giải quyết không được thì báo cáo lên trên để giải quyết. Sở chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng TP tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất và chỉ đích danh quận huyện nào làm tốt, quận huyện nào còn tồn tại để báo cáo UBND TP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.