Nhậu vào giúp 'bắn' ngoại ngữ lưu loát hơn?

21/10/2017 15:46 GMT+7

Có khi nào bạn bất giác phát hiện rằng bỗng dưng mình 'bắn' tiếng Anh như phim sau khi uống vài chai cùng chiến hữu, nhất là các dịp trong bàn có người nước ngoài?

Không phải ngẫu nhiên đâu, hiện tượng này là có thật. Theo một nghiên cứu mới đây, những người nói nhiều ngôn ngữ có khả năng "bắn" ngoại ngữ trôi chảy hơn sau khi có một ít chất cồn trong người, theo Independent.
Các nhà nghiên cứu của 3 trường đại học, gồm Đại học Liverpool, Đại học King (cùng thuộc Anh quốc) và Đại học Maastricht (Hà Lan) đã khảo sát 50 người gốc Đức đang học tiếng Hà Lan.  

Những người này lần lượt được yêu cầu dùng đồ uống có chất cồn và đồ uống không chất cồn, sau đó đàm thoại bằng tiếng Hà Lan trong vài phút. Lượng chất cồn cung cấp nhiều hay ít tương ứng với cân nặng của mỗi người.

Các cuộc đàm thoại của họ được ghi âm và chính những người gốc Hà Lan sẽ chấm điểm. Và những người chấm điểm không hề biết "thí sinh" nào dùng đồ uống có chất cồn.
Kết quả là các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người nào có hơi men sẽ phát âm tốt hơn những người hoàn toàn tỉnh táo.

Tiến sĩ Inge Kersbergen, thuộc Viện Tâm lý - Y tế và Xã hội của Đại học Liverpool cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêu thụ lượng chất cồn nhất định có thể tạo ra những tác động có lợi cho khả năng phát âm ngoại ngữ ở những người mới vừa học ngôn ngữ đó".

"Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát chỉ uống một lượng chất cồn thấp. Còn với mức tiêu thụ chất cồn cao thì sẽ không tạo ra tác dụng như vậy đối với khả năng nói ngoại ngữ", tiến sĩ Fritz Renner, một trong những thành viên của nghiên cứu trên, nhấn mạnh.

Anh em nào khoái nhậu và đang cần luyện thêm tiếng Anh thì có thể chứng thực ngay và luôn cùng "bạn bè quốc tế" vào tối nay, nhưng nhớ là chỉ uống một hai chai thôi nhé. Nếu để xỉn quắc cần câu thì khi ấy chắc bạn chỉ còn biết ú ớ huơ tay múa chân mà thôi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.