Nhiều loại vi khuẩn đã đề kháng trên 90% kháng sinh

Duy Tính
Duy Tính
27/10/2019 11:27 GMT+7

Ngày 26.10, Hội Truyền nhiễm TP.HCM tổ chức hội nghị lần đầu tiên với chủ đề: Thách thức mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM, cho biết bệnh truyền nhiễm - nhiễm trùng luôn là thách thức bất tận đối với y học và nhân loại.
Trong bối cảnh điều kiện kinh tế, xã hội, khí hậu, môi trường có nhiều biến động như hiện nay trên phạm vi từng quốc gia, trong khu vực và trên toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm “cổ điển” cũng như các bệnh mới trỗi dậy luôn là mối đe dọa quan trọng đến sức khỏe cộng đồng, sự tồn vong và phát triển của một quốc gia, một châu lục.
Theo TS-BS Châu, với tỷ lệ đề kháng kháng sinh ngày càng cao như hiện nay thực sự là thách thức lớn trong công tác điều trị bệnh truyền nhiễm bởi có nhiều loại vi khuẩn đã đề kháng trên 90% kháng sinh, chỉ còn nhạy cảm với loại thế hệ mới Colistin.
Một nghiên cứu của nhóm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, từ năm 2016 - 2018, có 5 loại vi khuẩn thường gặp nhất và có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất là A.baumannii, E.coli, S.aureus, K.pneumoniae, P.aeruginosa.
Trong đó, vi khuẩn A.baumannii kháng hầu hết các loại kháng sinh, kháng luôn cả kháng sinh họ Carbapenem (họ kháng sinh có phổ tác dụng lớn nhất và được ưu tiên sử dụng điều trị các nhiễm khuẩn nặng) và chỉ còn nhạy cảm với Colistin. Đáng lo ngại, tỷ lệ đề kháng này đang tăng dần qua các năm, đến năm 2018 thì đề kháng trên 90% với hầu hết các kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.