Những biểu hiện có thai dễ nhận biết

14/09/2016 10:32 GMT+7

Một số phụ nữ không có biểu hiện mang thai cho đến tuần sau khi bị trễ chu kỳ đầu tiên. Số khác có biểu hiện sớm ngay sau khi trứng được thụ tinh ở lớp niêm mạc tử cung.

Sau khi thụ thai, cơ thể sản xuất hoóc môn thai kỳ được gọi là hCG, chi phối một số biểu hiện khi mang thai. Những biểu hiệu khác nhau tùy mỗi người và tùy từng thời kỳ mang thai. Một số phụ nữ không có biểu hiện mang thai cho đến tuần sau khi bị trễ chu kỳ đầu tiên. Số khác có biểu hiện sớm ngay sau khi trứng được thụ tinh ở lớp niêm mạc tử cung.
Phụ nữ đang cố gắng thụ thai có thể chú ý đến cơ thể của mình để nhận thấy những thay đổi tinh tế báo hiệu mang thai sớm. Lưu ý do mang thai sớm nên việc kiểm tra bằng que thử thai có thể cho ra kết quả sai do cơ thể sản xuất hoóc môn thai kỳ thấp.
Tuy vậy, nếu que thử thai không ra kết quả mang thai thì những biểu hiện sau đây cũng cho thấy phụ nữ có thể đã mang thai được 1 tuần, theo Healthline.

tin liên quan

Tại sao không nên mang thai sau tuổi 35?
Mang thai là niềm hạnh phúc và kỳ diệu ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ lớn tuổi mang thai thường phải đối mặt với một số rủi ro đặc biệt nguy hiểm.
 
Ra ít máu
Trứng thụ tinh vào thành tử cung khoảng 8 đến 10 ngày sau khi rụng trứng. Việc trứng thụ tinh vào thành tử cung có thể gây chảy máu nhẹ hoặc đốm máu. Máu này có thể xảy ra vào khoảng thời gian như chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ, vì vậy phụ nữ có thể nhầm lẫn máu này là kinh nguyệt.
Máu này không kéo dài như một chu kỳ kinh nguyệt, và nó thường ít hơn so với kinh nguyệt bình thường. Ra máu có thể kèm các dấu hiệu mang thai sớm như đau bụng dưới giống như đau bụng kinh nguyệt hoặc bị chuột rút, nhiệt độ cơ thể cơ bản cao hơn.
Chóng mặt và đau đầu
Thai sớm cũng có thể gây ra đau đầu nhẹ hoặc chóng mặt vì những thay đổi nội tiết tố và thay đổi thể tích chất lỏng. Những triệu chứng này xảy ra do thay đổi về thể tích máu và lưu thông máu. Ngất xỉu hiếm khi xảy ra nhưng có thể xảy ra. Để giảm đau đầu và chóng mặt, duy trì chất lỏng trong cơ thể và uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.
Ngực sưng, cứng
Nồng độ hoóc môn cao cũng có thể gây ra những thay đổi ở ngực và nhạy cảm ngay sau khi thụ thai do sự gia tăng lưu lượng máu đến các mô vú. Lúc này, ngực có thể trở nên sưng và đau nhưng những biểu hiện này thường biến mất trong vòng vài tuần khi cơ thể thích nghi với thay đổi nội tiết tố.
Táo bón hoặc đầy hơi
Nồng độ hoóc môn tăng không chỉ ảnh hưởng đến ngực và núm vú mà còn ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Tiêu hóa có thể chậm, dẫn đến đi tiêu ít hơn hoặc táo bón.
Táo bón làm tăng nguy cơ đầy hơi, chuột rút và đánh rắm. Tăng nước và lượng chất xơ hấp thu, hạn chế đồ uống có ga có thể giảm bớt táo bón và đầy hơi.
Ốm nghén
Nhiều phụ nữ bị ốm nghén ba tháng đầu mang thai, bao gồm buồn nôn hoặc nôn mửa. Mặc dù đây là một triệu chứng mang thai sớm, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khi mang thai.
Một số phụ nữ không có nôn và buồn nôn, nhưng số khác trải nghiệm cả hai triệu chứng sớm sau khi rụng trứng. Các biểu hiện sớm này có thể xảy ra vào buổi sáng, hoặc suốt cả ngày. Một số thực phẩm, mùi hôi, và mùi vị có thể gây ra triệu chứng này.
Đi tiểu nhiều hơn
Cho dù bạn uống ít nước thì vẫn thường xuyên đi tiểu, đó có thể là một triệu chứng sớm của thai kỳ. Lưu lượng máu tăng lên thận trong thời gian mang thai. Phản ứng này làm thận tạo ra nhiều nước tiểu, có thể bắt đầu ngay sau khi thụ thai.
Đi tiểu thường xuất hiện trong vòng 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Ở tam cá nguyệt thứ ba - 3 tháng cuối thai kỳ, đi tiểu nhiều là do tử cung ngày càng tăng gây áp lực vào bàng quang.
Hiếu khí và mùi vị bất thường, cảm giác thèm ăn
Thai sớm cũng có thể nâng cao các giác quan của phụ nữ. Họ có thể trở nên quá nhạy cảm hoặc có sở thích ăn uống khác lạ. Một số các loại thực phẩm và đồ uống họ yêu thích có thể không còn hấp dẫn đối với vị giác của họ. Một số phụ nữ thèm ăn thức ăn mới, thèm cà phê, trà... Những thay đổi vị giác và mùi vị có thể do sự thay đổi hoóc môn.
Mệt mỏi
Cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất nhiều hoóc môn progesterone trong thai kỳ. Progesterone chuẩn bị tử cung cho thai kỳ. Nống độ hoóc môn này cao hơn có thể làm cho phụ nữ cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Họ có thể đi ngủ sớm và ngủ suốt đêm, nhưng thức dậy cảm thấy không tươi mới. Mệt mỏi cùng cực và kiệt sức có thể xảy ra trong thời kỳ đầu mang thai, hoặc nó có thể kéo dài trong toàn bộ thai kỳ. Điều quan trọng là phụ nữ lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi đầy đủ.
Để chống lại sự mệt mỏi, cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng mức năng lượng, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tránh các chất kích thích như caffeine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.