Những cách hiểu sai về dinh dưỡng của lòng đỏ trứng

0 Thanh Niên Online
Lòng đỏ trứng thường bị coi là không tốt cho sức khỏe do làm tăng lượng cholesterol. 
Giống như lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng có hàm lượng protein cao và chứa nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất béo và calo lành mạnh  /// Shutterstock Giống như lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng có hàm lượng protein cao và chứa nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất béo và calo lành mạnh - Shutterstock
Giống như lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng có hàm lượng protein cao và chứa nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất béo và calo lành mạnh
Shutterstock
Các bác sĩ và cơ quan y tế đã từng đề nghị mọi người hạn chế tiêu thụ lòng đỏ trứng, đặc biệt là những người có mức cholesterol cao, huyết áp cao hoặc có vấn đề về tim, theo Medical News Today.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu tập trung hơn cho thấy hàm lượng cholesterol trong máu ít bị ảnh hưởng bởi thực phẩm có chứa cholesterol, như trứng hơn là các yếu tố cá nhân, như dân tộc, giới tính, hoạt động của hoóc môn, và dinh dưỡng tổng thể.
Giống như lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng có hàm lượng protein cao và chứa nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất béo và calo lành mạnh.
Trứng là một loại thực phẩm rẻ tiền nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiếp cận và dễ chuẩn bị cho bữa ăn đơn giản nên trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho nhiều người trên toàn thế giới.
Ăn lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng trong cùng một quả trứng cũng có chứa độ cân bằng protein, chất béo và calo cho phép hầu hết mọi người cảm thấy no và hài lòng hơn trong bữa ăn.
Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những phụ nữ Mỹ gốc Mỹ béo phì ăn trứng thường xuyên sau khi mang thai có điểm tổng thể cao hơn về Chỉ số Ăn uống Khỏe mạnh so với những người không ăn trứng, cho thấy trứng có thể đóng vai trò quan trọng trong các hình thức ăn uống lành mạnh.
Các lợi ích về sức khỏe có thể có liên quan đến lòng đỏ trứng bao gồm: tăng chức năng miễn dịch, bao gồm chống ô xy hóa, chống vi trùng và chống ung thư; tăng cường sức khỏe mắt, bao gồm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, và đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác; cải thiện mật độ xương và khả năng phục hồi; duy trì sản xuất máu khỏe mạnh, đặc biệt là hàm lượng sắt và các yếu tố đông máu; duy trì quá trình trao đổi chất có lợi cho sức khỏe; cải thiện quá trình trao đổi chất béo và protein; cải thiện sự phát triển và phục hồi tế bào; cải thiện sức khỏe tim mạch; duy trì huyết áp khỏe mạnh; tăng cường sức khỏe cho da và tóc; cải thiện sức  khỏe của ruột và bàng quang; tăng hấp thu dinh dưỡng trong quá trình tiêu hóa; sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh khỏe mạnh; cải thiện sự phát triển và sức khỏe của não; giảm nguy cơ tắc ruột và sỏi thận; giảm viêm cơ thể.
Gần đây các nhà nghiên cứu đã bắt đầu khám phá tiềm năng của các hợp chất kích thích miễn dịch khác nhau được tìm thấy trong lòng đỏ trứng gọi là globulin miễn dịch.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chuột cái tiêu thụ chất chống ô xy hóa từ lòng đỏ trứng gà ít có khả năng bị nhiễm Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường ruột.
Lòng đỏ trứng cũng có nhiều hợp chất, vitamin, chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm lâu dài.
Và gần như tất cả các vitamin hòa tan trong nước và các vitamin và khoáng chất hòa tan chất béo trong trứng được tìm thấy trong lòng đỏ. Một số nghiên cứu đã kết luận rằng ăn toàn bộ trứng có lợi ích đáng kể hơn nhiều so với ăn lòng trắng trứng. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những thanh niên trẻ ăn trứng ngay sau khi thực hiện bài tập có tỷ lệ chuyển hóa cơ cao hơn những người chỉ ăn lòng trắng trứng.
Thực tế là hầu hết chất dinh dưỡng của trứng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Về mặt sinh học, lòng đỏ trứng được thiết kế là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính cho phôi đang phát triển.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm