Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư cổ tử cung

02/11/2018 04:35 GMT+7

Ung thư cổ tử cung không thuộc dạng bất trị nếu được phát hiện sớm. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã bị bệnh này, theo báo Standard .

Chảy máu âm đạo bất thường
Khác với những chu kỳ kinh nguyệt bình thường, việc chảy máu trong lúc thân mật, giữa các chu kỳ, sau khi mãn kinh, sau khi thụt rửa hoặc kiểm tra vùng chậu là một dấu hiệu báo động.
Nếu có bất kỳ sự chảy máu nào ngoài chu kỳ bình thường, hãy đi gặp bác sĩ để chắc chắn mình không bị ung thư cổ tử cung.
Đau lưng, xương chậu hoặc ruột thừa
Những cơn đau ở vùng lưng dưới, khu vực xương chậu hoặc ruột thừa thường có liên quan đến những vấn đề thuộc các cơ quan sinh sản.
Cho dù triệu chứng này chỉ có trong những trường hợp ung thư cổ tử cung cấp, nhưng khi nó xuất hiện kết hợp với các triệu chứng khác, bạn nên đi tầm soát.
Đau trong và sau khi giao hợp
Do sự tăng trưởng của các tế bào ác tính xảy ra ở cổ tử cung, bất kỳ thay đổi nào về cảm giác tự nhiên sẽ được phát hiện khi bạn ân ái. Đó là vì sự tăng trưởng khối u lan rộng qua các mô của cơ quan sinh sản. Tình trạng chảy máu sau đó cũng là một dấu hiệu báo động.
Giảm cân không giải thích được
Ung thư cổ tử cung được cho là có thể làm mất cảm giác thèm ăn mà bạn dễ dàng bỏ qua. Kết quả của việc ăn uống kém hoặc không ăn uống gì có thể làm giảm đáng kể thể trọng. Trong những trường hợp khác, tình trạng sụt cân xảy ra bất kể bạn ăn uống nhiều bao nhiêu.
Kinh nguyệt nhiều
Khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường 1-2 ngày, bạn đừng nên hoảng sợ.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn bị chảy máu 2-3 tuần sau khi nó bắt đầu, nên cân nhắc đi gặp bác sĩ. Một dấu hiệu báo động khác là bạn phải thay băng nhiều lần hơn bình thường.
Dịch âm đạo bất thường
Dù dịch âm đạo thay đổi màu sắc và kết cấu trong suốt chu kỳ kinh nguyệt là bình thường, một số thay đổi có thể được xem là dấu hiệu báo động.
Khi quá trình tăng trưởng ác tính bắt đầu thiếu ô xy, một số tế bào bắt đầu chết, dẫn đến nhiễm trùng. Sự nhiễm trùng này sau đó tạo ra mùi hôi, giống nước và nhợt nhạt, trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể chứa máu.
Mệt mỏi thường xuyên
Nếu mức năng lượng của bạn tụt xuống mà không rõ lý do và không có thay đổi gì trong lịch trình tập luyện, bạn cần đi gặp bác sĩ.
Đây không phải là cảm giác mệt mỏi sau một ngày bận rộn mà cảm thấy mệt mỏi đến mức không thể tham gia bất kỳ hoạt động bình thường nào. Đó là do tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, số lượng tế bào hồng cầu tụt giảm trong cơ thể khiến bạn mệt mỏi.
Dù vậy, có những dấu hiệu này, nếu được tách riêng ra, không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư cổ tử cung, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để loại trừ mối lo bệnh tật khỏi tâm trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.