Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư thực quản

01/11/2016 20:01 GMT+7

Ung thư thực quản thường được chẩn đoán khá muộn, bởi các triệu chứng chỉ hiện rõ khi các tế bào ác tính đã lan ra toàn bộ thực quản. Do đó, hãy hết sức cảnh giác khi có các dấu hiệu sau.

Đau cổ hoặc khó nuốt
Đau cổ hoặc nuốt nghẹn là dấu hiệu cho thấy có một khối u ở thực quản. Theo các chuyên gia y tế, đầu tiên người bệnh sẽ cảm thấy đau khi nuốt thức ăn đặc và sau đó là đau khi nuốt cả chất lỏng. Khi nuốt nghẹn, bệnh có thể đã ở giai đoạn muộn. Bệnh thường bắt đầu ở người trên 50 tuổi.
Theo mô tả của bệnh nhân, lúc đầu họ nuốt nghẹn một cách mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ, tăng dần từ nghẹn đặc đơn thuần đến uống cũng nghẹn. Đặc biệt, có nhiều người sau một thời gian nghẹn thức ăn, lại trở nên ăn uống được, gần như hết nghẹn. Đó là lúc bệnh bước vào giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

tin liên quan

3 bệnh ung thư bạn nên biết
Theo Medical Daily, hiện có hơn 100 loại ung thư khác nhau tùy vào vị trí cơ thể nơi tế bào ung thư phát triển. Trong số đó, 3 bệnh ung thư dưới đây bạn nên biết để phòng tránh bệnh.

Thường xuyên trào ngược thực quản
Nhiều người thỉnh thoảng bị trào ngược hoặc ợ nóng. Nhưng nếu liên tục bị trào ngược sau hầu hết các bữa ăn là không bình thường. Đi kèm với triệu chứng trào ngược liên tục là cảm giác nóng rát sau xương ức có thể là do axit dạ dày bị rò rỉ vào thực quản.
Theo Reader’s Digest, sở dĩ có hiện tượng trào ngược là do thức ăn không thể đi qua dạ dày vì bị khối u cản trở, khiến dạ dày thu nhỏ, gây trào ngược.
Ho sau bữa ăn
Trào ngược dạ dày có thể khiến phổi trở nên nhạy cảm hơn. Thông thường, sau khi ăn, axit dạ dày bị đẩy lên gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, nhiều người thường bị ho sau những bữa ăn lớn, một số người cũng sẽ phát triển các triệu chứng hen suyễn.
Nếu ho kéo dài hơn một tháng là dấu hiệu của ung thư thực quản. Đặc biệt, cơn ho xảy ra sau khi nuốt một thứ gì đó.

Đột ngột giảm cân
Giảm cân nhiều mà không thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống, luyện tập có thể là dấu hiệu bất thường, liên quan tới nhiều nguyên nhân, trong đó có ung thư. Riêng đối với ung thư thực quản, bệnh nhân thường cảm thấy chán ăn và khó nuốt nên dễ dẫn tới tình trạng suy kiệt, mất nước và giảm cân không kiểm soát được.
Mệt mỏi
Một cuộc sống bận rộn 24/7 cùng với rất nhiều tình trạng bệnh tật, từ dị ứng cho đến đau nửa đầu, đều có thể khiến bạn cảm thấy bị kiệt sức. Nhưng nếu cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn bình thường, hoặc triệu chứng mệt mỏi đi kèm với các triệu chứng khác của ung thư thực quản, thì nên đến gặp bác sĩ ngay.
Nên nhớ rằng, ung thư thực quản ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới, và những người có nguy cơ cao nhất là những người ở độ tuổi từ 45-70 tuổi.

Đau ngực
Đau ngực có thể liên quan tới nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư thực quản. Khi ung thư lan đến xương ức sẽ gây ra cơn đau ngực. Khối u có thể dẫn đến co thắt thực quản, gây đau đớn.
Ngoài ra, bệnh nhân mắc ung thư thực quản cũng có các dấu hiệu nhận biết khác như: tiết nước bọt nhiều, hơi thở hôi, ợ hơi và sặc; khàn tiếng, da khô, sạm đi, mặt và hai bàn tay có nhiều nếp gân nổi rõ dễ nhận thấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.