Những điều cần biết về hiến máu mà ít người để ý

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/06/2018 00:11 GMT+7

Cơ thể một người khỏe mạnh có thể sớm khôi phục lại lượng máu đã hiến. Nhưng trong ngày hôm đó, họ phải uống nhiều nước. Ngoài ra, người hiến cũng cần tránh các hoạt động thể thao cường độ cao.

Sợ kim tiêm vì chúng gây đau
Loại kim tiêm được dùng trong hiến máu cùng loại với kim tiêm được các y tác sử dụng để lấy máu khi xét nghiệm bệnh. Khi ấn kim vào cơ thể, nó chỉ gây một vết chích nhỏ.
Do đó, người hiến máu không cần phải lo sợ kim tiêm sẽ gây đau. Nó có thể gây nhói một chút, đôi khi có cả vết bầm, nhưng tình trạng này không kéo dài.
Không thể tiếp tục tập luyện thể thao như bình thường?
Các chuyên gia chỉ khuyến cáo người hiến máu là không nên tập luyện cường độ cao hay nâng tạ nặng sau khi hiến. Đối với một người khỏe mạnh, cơ thể sẽ hồi phục lại sau khi hiến máu khoảng một đến hai ngày.
Điều các chuyên gia lưu ý là người hiến máu cần uống nhiều nước để tránh bị mất nước sau khi hiến. Việc này cần duy trì cả ngày hôm đó, theo Health24.
Người tiểu đường không thể hiến máu?
Nếu người bị tiểu đường không bị các biến chứng ở mắt, mạch máu, thận và kiểm soát được lượng insulin trong máu bằng chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên thì vẫn có thể hiến máu được.
Tuy nhiên, nếu người bị tiểu đường sử dụng một số loại thuốc chẳng hạn như insulin có nguồn gốc từ bò thì có thể sẽ không được hiến máu, theo Health24.
Dùng các loại thuốc trị bệnh mạn tính có được hiến máu?
Hầu hết các trường hợp sử dụng thuốc lâu dài để điều trị các bệnh mạn tính đều có thể hiến máu, theo Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Nếu dùng một số loại thuốc dùng để làm loãng máu hay thuốc acicretin trị vẩy nến thì phải chờ một khoảng thời gian nhất định sau khi dùng thuốc mới được hiến máu.
Huyết áp cao
Với người bị huyết áp thấp, họ có thể hiến máu bình thường nếu vào thời điểm hiến cơ thể cảm thấy khỏe. Với người bị huyết áp cao, họ vẫn có thể hiến máu với điều kiện huyết áp lúc hiến không cao quá 180/100 mmHg. Đây có thể xem là ngưỡng nguy hiểm, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.