Những loại thuốc và đồ ăn, thức uống 'kỵ nhau' cần biết

Thiên Lan

Theo Dailymail.
0 Thanh Niên Online
Không chỉ các loại thuốc có thể tương tác với nhau, chúng cũng có thể tương tác với thức ăn và đồ uống, cũng như các loại thảo dược, gây hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân.
Với người càng già, càng phải sử dụng kết hợp các loại thuốc để điều trị nhiều bệnh. Điều này càng dễ dẫn đến các tương tác thuốc và tác dụng phụ, Philip Crilly, một giảng viên khoa dược tại Đại học Kingston cảnh báo, theo Dailymail.
Trong một bài báo đăng trên báo The Conversation, giảng viên Philip Crilly tiết lộ một số sự kết hợp nguy hiểm cần cảnh giác như sau:
1. Thuốc trị mỡ máu statin và nước ép bưởi
Một tương tác đặc biệt quan trọng cần lưu ý là của statin với nước ép bưởi. Nhiều người được kê đơn thuốc từ nhóm statin để ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ.
Statin là hoạt chất chính để kiểm soát cholesterol nhưng đây là chất dễ tương tác với thuốc và thực phẩm khác.
Những người có cholesterol cao thường ăn nhiều trái cây và rau quả. Mặc dù điều này được khuyến khích, nhưng cần lưu ý là nước bưởi có thể làm chậm sự phân hủy của statin trong cơ thể, do đó làm tăng sự hiện diện của chúng trong máu, dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn, mà tác dụng phụ nguy hại nhất là làm tổn thương gan, theo Dailymail.
2. Rau lá xanh và thuốc ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim Warfarin
Warfarin, một loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị cục máu đông, thường được sử dụng ở Anh. Một sự tương tác đáng lưu ý của thuốc này là với vitamin K.
Các chất bổ sung và thực phẩm có chứa vitamin K, như rau lá xanh và trà xanh, có thể làm giảm tác dụng của Warfarin bằng cách thúc đẩy nhanh việc đào thải Warfarin ra khỏi cơ thể, có nghĩa là thuốc có thể bị mất tác dụng, gây ra hậu quả nghiêm trọng như tăng nguy cơ đột quỵ hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu.
Vì vậy, người bệnh nên cho bác sĩ biết cụ thể về chế độ ăn để bác sĩ có thể điều chỉnh liều Warfarin cho phù hợp, theo Dailymail.
3. Thuốc chống trầm cảm và Ibuprofen
Dùng một loại thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc, chẳng hạn như Citalopram, cùng với thuốc giảm đau chống viêm, như Ibuprofen, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bên trong, với các triệu chứng như phân sẫm màu, đau bụng, mệt mỏi, nôn ra máu và cảm thấy yếu ớt hoặc chóng mặt.
Tác dụng phụ này có thể tránh được bằng cách dùng thuốc bảo vệ dạ dày như lansoprazole.
Tuy nhiên, cần lưu ý là một số loại thuốc bảo vệ dạ dày khác cũng có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm. Vì vậy điều quan trọng là phải chọn lọc một cách khôn ngoan, theo Dailymail.
4. Kháng sinh Metronidazole và rượu
Metronidazole là một loại kháng sinh thường được kê toa, đặc biệt là nhiễm trùng răng miệng. Trong trường hợp này, lời cảnh báo “Không uống rượu trong khi dùng thuốc” đặc biệt quan trọng với Metronidazole.
Uống rượu trong khi dùng Metronidazole có thể dẫn đến buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng. Không những nên tránh uống rượu trong khi dùng Metronidazole, mà còn nên chờ ít nhất hai ngày sau khi ngừng điều trị, nhằm đảm bảo toàn bộ Metronidazole đã được đào thải hết khỏi cơ thể, theo Dailymail.
5. Thảo dược chống trầm cảm St John's Wort và thuốc tránh thai
St John’s Wort là một phương thuốc thảo dược phổ biến, được sử dụng để điều trị các triệu chứng trầm cảm nhẹ. Một số người cho rằng vì nó là thảo dược nên vô hại. Nhưng ngược lại, St John’s Wort làm tăng tốc độ phân hủy của thuốc tránh thai và do đó làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai, tăng khả năng thụ thai ngoài ý muốn cho người dùng thuốc.
Sự tương tác nghiêm trọng đến mức các cơ quan chăm sóc sức khỏe Anh đã thông báo nghiêm cấm sử dụng Stort's Wort trong khi dùng thuốc tránh thai nội tiết tố, theo Dailymail.
6. Thuốc bổ sung canxi và các loại thuốc khác
Khi già đi, xương trở nên yếu hơn, rất nhiều người được bổ sung canxi và vitamin D để tăng cường cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương.
Trong khi các sản phẩm này có lợi cho nhiều người, nó lại ảnh hưởng đến việc hấp thụ các loại thuốc khác.
Đó là các loại thuốc ngừa sốt rét, một số thuốc kháng sinh và những thuốc điều trị tuyến giáp.
Đối với hầu hết các loại thuốc, tương tác này có thể được khắc phục bằng cách cách ly thời gian giữa việc sử dụng sản phẩm canxi và thuốc khác. Thường từ hai đến sáu tiếng là đủ, theo Dailymail.
Một nửa số người nghỉ hưu đang dùng ít nhất năm loại thuốc mỗi ngày. Và con số này đã tăng gấp bốn lần trong 20 năm. Đây thực sự là một dấu hiệu đáng lo ngại cho việc điều trị bệnh của người cao tuổi, một nghiên cứu cho thấy.
Hiện có khoảng 4,5 triệu trong số 9 triệu người hưu trí ở Anh, với tỉ lệ tăng từ 12% lên 49% (trong 20 năm), và tỷ lệ không dùng thuốc giảm từ 20% xuống còn 7% (trong 20 năm).
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thậm chí có một số bệnh nhân áp dụng trên 23 phương pháp điều trị khác nhau mỗi ngày.
Điều quan trọng là nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào được đề cập trong bài viết này, bạn không được tự ý ngưng thuốc mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ.
Bất kỳ thay đổi đột ngột nào trong việc uống thuốc có thể gây hậu quả còn nghiêm trọng hơn cả tương tác thuốc, theo Dailymail.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm