Những người muốn trợ tử là nguồn hiến tạng tiềm năng?

06/04/2018 11:00 GMT+7

Ở Canada, hơn 4.000 người đang mong chờ tạng từ nguồn hiến tặng để giúp họ được sống.

Ngoài những người hiến tặng tạng sống, những bệnh nhân chết não, tim ngừng đập hiến tặng mô, tạng cần được khuyến khích. Trong khi đó, có một nguồn hiến tạng tiềm năng khác có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt mô và tạng để ghép là từ những người đang cần nhờ đến sự can thiệp y tế để trợ giúp họ đạt được ý nguyện chết (tạm gọi là trợ tử).
Ông Brian Wadsworth là người đầu tiên ở tỉnh Manitoba (Canada) và là một trong những người đầu tiên ở Canada yêu cầu trợ tử và xin được hiến tặng tạng sau khi chết.
Khi bệnh xơ cứng teo cơ một bên làm cho Wadsworth mất dần đi khả năng kiểm soát cơ bắp và làm giảm sút chất lượng sống, ông đã đề nghị trợ tử.
Ông Wadsworth cũng muốn hiến xác và tạng sau khi chết. Ông đã hiến tặng luôn cả hai thận, theo CBC News.
Ông Rob Molyneux, bạn thân của ông Wadsworth, cho biết: “Brian là người rất tốt. Cậu ấy luôn luôn giúp đỡ những người nào đang cần. Thậm chí khi chết, cậu ấy vẫn luôn nghĩ đến giúp đỡ người khác”.
Theo vợ của ông Molyneux, hiến tặng tạng là một việc làm hết sức quan trọng đối với ông ấy bởi vì ông ấy là một người luôn quan tâm đến người khác và sẵn sàng cho họ những cơ quan của ông ấy.
Quá ít
Việc trợ tử đã được pháp luật ở Canada chấp thuận từ ngày 1.7.2016. Từ thời điểm đó, một vài người ở Canada đã lựa chọn hình thức trợ tử và để giúp tăng thêm nguồn hiến tạng và mô cho các ca phẫu thuật cần ghép. Tuy nhiên, con số này thì vẫn còn quá nhỏ.
Ở Ontario, có ít hơn 5 người hiến tạng và chỉ có 56 người trợ tử sẵn sàng hiến mô. Trong khi đó, ở British Columbia (Canada), con số này thấp hơn, theo CBC News.
Vì vậy, nguồn tạng từ người nhờ trợ tử hiện nay tăng lên không đáng kể. Tuy nhiên, trong tương lai nguồn tạng này có thể sẽ tăng và giúp hàng ngàn người không phải chờ lâu để được phẫu thuật ghép tạng.
Bác sĩ y khoa Adrian Robertson của Chương trình Quà tặng Cuộc sống của Trung tâm Ghép tạng Manitoba nói với CBC News những người muốn trợ tử thường là ứng cử viên tốt nhất để hiến tặng tạng. Bác sĩ biết được những cơ quan nào còn tốt và khỏe mạnh để lấy ra khỏi cơ thể của những người này và tiến hành phẫu thuật để cấy ghép.
“Sau khi ngưng tim, bệnh nhân mất càng nhanh thì sức ép của cơ quan trong cơ thể càng giảm dần. Người trợ tử có khuynh hướng ra đi nhanh hơn”.
Những vấn đề đạo đức
Những vấn đề về đạo đức trong sự trợ giúp này đã được đặt ra: liệu có một điều kiện nào cho những bệnh nhân muốn trợ tử không? Có phải họ buộc phải hiến tặng tạng hay mô mới nhận được sự trợ giúp để chết hay không?
Tùy theo pháp luật ở mỗi tỉnh của Canada. Chẳng hạn, tỉnh Ontario có quy định ủy quyền cho các bác sĩ để thông báo đến Mạng lưới Quà sự sống nếu họ biết về một người nào đó chết mà có thể sẵn sàng hiến tặng tạng. Sau đó, nhân viên của mạng lưới này đến gặp và có thể hỏi bệnh nhân và gia đình đồng ý chấp nhận hiến tạng hay mô không.
Ở các tỉnh khác như Alberta, Manitoba và Quebec, những bệnh nhân cần trợ tử không được hỏi để đề nghị họ hiến tặng tạng và mô sau khi chết chỉ trừ phi họ tự nguyện và tỏ ý muốn biết và hiến tặng.
Không chỉ ở Canada, ở Bỉ và Hà Lan, nhiều người có thể hiến tạng sau khi họ yêu cầu trợ tử. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư thì không thể hiến tạng vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người nhận, theo CBC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.