Nói dối có liên quan đến thói quen uống rượu ở tuổi teen

26/05/2017 12:51 GMT+7

Một cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ và Nga đã phát hiện mối dây liên hệ giữa việc nói dối của trẻ vị thành niên và sự gia tăng nguy cơ uống rượu ở chúng.

Các chuyên gia còn nhận thấy sự giám sát thái quá của cha mẹ có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Theo hãng tin UPI, cuộc nghiên cứu trên 4.000 học sinh lớp 7 và lớp 8 cùng mẹ của chúng được tiến hành một cách bí mật. Các đối tượng vị thành niên trả lời câu hỏi thoại về việc uống rượu.
Kết quả cho thấy những trẻ vị thành niên thừa nhận nói dối với cha mẹ dễ có thói quen uống rượu hoặc nguy cơ nghiện rượu tăng cao trong tương lai hơn những trẻ thành thật với cha mẹ.
Các nhà nghiên cứu ghi nhận những thiếu niên có thói quen nói dối với cha mẹ về các hoạt động khi ra khỏi nhà dễ có nguy cơ bắt đầu uống rượu ở tuổi nhỏ hơn.
Những mối quan hệ tin cậy giữa cha mẹ và con cái có thể làm giảm xu hướng nói dối và nguy cơ phát triển thói quen uống rượu ở tuổi teen, trong khi việc giám sát quá mức của phụ huynh lại không hiệu quả trong việc ngăn chặn hành động uống rượu và khiến trẻ vị thành niên nói dối nhiều hơn với các bậc sinh thành.
Ông Victor Kaploun, phó giáo sư của Trường Kinh tế cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia Nga ở St. Petersburg và là thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định: “Giai đoạn vị thành niên là độ tuổi con em trong xã hội chúng ta nỗ lực phát triển các kỹ năng tự lập tự quản. Trong tình cảnh không có sự tin cậy trong quan hệ giữa cha mẹ và con cái đang tuổi teen, các công dân nhỏ tuổi này có thể xem nói dối và uống rượu là những tập quán chấp nhận được đối với việc phát triển khả năng tự quản...”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Adolescence.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.