Nuôi cấy thành công phổi heo, mở ra hy vọng cấy ghép cho người

02/08/2018 16:46 GMT+7

Các nhà khoa học của Khoa Y trực thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã sử dụng các tế bào của heo và nuôi cấy phát triển thành công lá phổi trong phòng thí nghiệm.

Sau đó, họ đã cấy ghép lá phổi này vào những con heo được dùng để thí nghiệm, theo Daily Mail ngày 1.8. Kết quả rất khả quan: lá phổi đã phát triển rất tốt khi được cấy ghép vào trong cơ thể heo.

Sau hai tuần cấy ghép, họ thấy nhiều mạch máu đã phát triển trong lá phổi này, thực hiện chức năng vận chuyển máu và ô xy đến các tế bào khác trong cơ thể.
“Chúng tôi không thấy có dấu hiệu phù nề phổi ở những con heo được cấy ghép”, tiến sĩ Joaquin Cortiella, đồng tác giả nghiên cứu, nói với Daily Mail.
Đây là một tiến bộ quan trọng, sẽ mở ra những tiềm năng lớn trong việc nuôi cấy lá phổi và tạo thêm nguồn tạng cho những người bệnh đang nằm trong danh sách chờ cấy ghép phổi.
Theo Mạng lưới chia sẻ tạng UNOS (Mỹ), hiện tại có 1.455 người đang nằm trong danh sách chờ phổi.
Cấy ghép phổi có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi năm. Tuy nhiên, không có đủ nguồn tạng và hầu hết các bệnh nhân chết trước khi có nguồn tạng được hiến.
Theo các nhà khoa của Đại học Texas, những lá phổi có thể được nuôi cấy và phát triển thành công từ các tế bào của bệnh nhân.
Trước kia, cũng có nhiều cuộc thử nghiệm nuôi cấy phổi ở động vật, nhưng đều thất bại vì chúng không tiếp tục phát triển được vì các mạch máu không phát triển.
Đến bây giờ, các nhà khoa học của Đại học Texas đã nuôi cấy thành công và cấy ghép bốn lá phổi heo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.