Nuôi chó, phải cẩn thận kẻo bị... viêm bàng quang

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/05/2018 11:18 GMT+7

Nuôi chó, nếu không cẩn thận có thể các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), chẳng hạn như viêm bàng quang . Thậm chí, cho dù cơ thể người bệnh đã hồi phục nhưng vẫn có thể bị nhiễm lại vì trong cơ thể chó vẫn còn vi khuẩn gây bệnh.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện hai bệnh nhân ở Đan Mạch bị nhiễm loại vi khuẩn chỉ phát hiện trên phân chó. Mặc dù một trong hai bệnh nhân đã hồi phục sau 10 tháng điều trị nhưng họ vẫn có khả năng tái phát vì vi khuẩn gây bệnh vẫn còn trong cơ thể con chó cưng ở nhà, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được thực hiện trên 119 người đang điều trị ở Bệnh viện Hvidovre ở thành phố Copenhagen (Đan Mạch). Trong đó, có 19 người sống chung với chó mèo. Tất cả đều từng lau dọn phân thú cưng.
Không rõ bằng cách nào mà chó có thể lây nhiễm bệnh cho chủ. Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Peter Damborg tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) - cảnh báo người nuôi cần tránh không để chúng liếm, đặc biệt khi hệ miễn dịch yếu.
Nhiễm trùng đường tiết niệu thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn. Bệnh có thể xuất hiện ở một số thời điểm nào đó trong đời. Nguyên nhân thường là do vi khuẩn từ ruột xâm nhập vào đường tiết niệu.
“Tôi nghĩ rằng mọi người nên đề phòng khi tiếp xúc với thú nuôi. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn với những người có hệ miễn dịch đã bị tổn thương”, tiến sĩ Damborg nói với New Scientist.
Hệ miễn dịch bị tổn thương sẽ khiến cơ thể yếu và dễ bị nhiễm bệnh. Những đối tượng này thường là những người đang trải qua hóa trị hoặc các bệnh nhân được ghép tạng.
Trong nghiên cứu, không ai bị lây nhiễm vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu từ mèo nhưng trên lý thuyết điều này vẫn có thể xảy ra. Do đó, tiến sĩ Damborg lưu ý mọi người cũng nên phòng tránh với mèo.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9.2017 phát hiện một loại ký sinh trùng thường có trong phân mèo có thể gây bệnh mất trí nhớ Alzheimer, bệnh thoái hóa của hệ thần kinh trung ương gây rối loạn vận động Parkinson, thậm chí là ung thư.
Loại ký sinh trùng có tên là Toxoplasma gondii, khoảng 30% mèo nuôi có chứa ký sinh trùng này. Chúng có khả năng gây ung thư vì có thể làm biến đổi khoảng 1.000 gien liên quan đến ung thư ở người.
Cho đến nay, nhiễm trùng từ chó mèo thường là vô hại và người nhiễm ít xuất hiện triệu chứng, chỉ một số cho thấy các dấu hiệu tương tự như cúm. Các cơ quan y tế tại nhiều quốc gia chỉ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh xa chó mèo vì ký sinh trùng từ chúng có thể gây sảy thai và làm tổn hại đến quá trình phát triển của thai nhi, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.