Ông 'Bụt' của những bệnh nhi bị di tật tim bẩm sinh

27/11/2018 10:31 GMT+7

Có một người đàn ông đến từ Úc, lại đồng cảm sâu sắc và phát tâm nguyện được đồng hành hỗ trợ những bệnh nhi tim bẩm sinh ở VN phẫu thuật, can thiệp tim mạch miễn phí.

Đó là ông Edward Smith (78 tuổi, quốc tịch Úc), Chủ tịch danh dự của Quỹ từ thiện Những trái tim đồng cảm.
[VIDEO] Người Úc nặng lòng với những em bé bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam
Tại Đà Nẵng, Huế và nhiều tỉnh thành của miền Trung, ông được ví như là ông “Bụt” của những bệnh nhi bị di tật tim bẩm sinh khi hỗ trợ chi phí can thiệp, phẫu thuật các dị tật tim cho gần 500 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi cũng rất quan tâm những gia đình trẻ có con bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim.Họ cần được hỗ trợ

Ông EDWARD SMITH, Chủ tịch danh dự Quỹ từ thiện Những trái tim đồng cảm

“Vá” những quả tim lỗi nhịp
Nắm đôi bàn tay nhỏ của bé trai mới 2 tháng tuổi vừa được phẫu thuật bít lỗ thông liên thất, một dạng dị tật khá phổ biến ở bệnh nhi tim bẩm sinh, ông Edward nở nụ cười mãn nguyện. 
Bé trai này là con của chị Diệp Thị Hà (xã Bình Lãnh, H.Thăng Bình, Quảng Nam), cũng là một trong số 135 bệnh nhi dị tật tim bẩm sinh được ông Edward hỗ trợ phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng.
Biết ông Edward là “ân nhân” của con mình, của gia đình mình, chị Hà nắm vội bàn tay ông nói tiếng cám ơn.
Ông Edward hiểu và vỗ nhẹ tay của người mẹ và động viên chị hãy chăm sóc tốt nhất cho cháu bé. Bé trai 2 tháng tuổi này đang được theo dõi ổn định, bú tốt và hồng hào hơn.
Giường bên cạnh là một bệnh nhi khác cũng vừa được can thiệp tim xử lý dị tật ống động mạch từ nguồn hỗ trợ của ông Edward. Cháu bé được phát hiện bệnh từ 5 năm trước, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cháu chưa được can thiệp phần dị tật.
Chị Võ Thị Trâm (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), mẹ của cháu bé, cho biết phát hiện dị tật tim bẩm sinh của con ngay từ lúc mới sinh nhưng chưa có điều kiện can thiệp.
Điều đó có nghĩa, trong suốt 5 năm qua, cháu sống cùng với phần tim bị “lỗi”, với nguy cơ cao về suy tim, suy hô hấp và tím tái...
“Cháu vừa được can thiệp bịt kín lỗ thông. Bác sĩ nói cháu sẽ ổn. Cám ơn ông Edward đã mang đến cho cháu cơ hội sống cùng quả tim lành lặn và khỏe mạnh”, chị Trâm xúc động.
Muốn trả nợ cuộc đời
Những gia đình bệnh nhi “chịu ơn” của ông Edward đều không biết gì nhiều về nhân thân của ông, họ chỉ biết gọi ông là “ông người Úc”. Nhưng họ biết chắc rằng ông đang “sống” bằng quả tim của một người khác hiến tặng. Với Edward, đó cũng “món nợ” cuộc đời của riêng ông.
Mười năm trước, ông Edward bị một cơn đột quỵ khiến quả tim của ông mất hoàn toàn chức năng, may mắn ông nhận được quả tim hiến tặng từ một cô gái trẻ kể từ đó.
Edward tham gia nhiều tổ chức phi chính phủ và đứng tên danh dự trong nhiều quỹ từ thiện, trong đó có Quỹ Những trái tim đồng cảm, hoạt động tại Huế và Đà Nẵng từ năm 2013. Từ đó đến nay, đã có hơn 500 bệnh nhi nghèo ở khu vực miền Trung được hỗ trợ phẫu thuật, can thiệp tim mạch với chi phí hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng.
Ông còn theo dõi sát các chương trình can thiệp, phẫu thuật tim, vận động và tài trợ hàng loạt các thiết bị tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng như máy đo huyết động không xâm lấn, máy thở tần suất cao, máy siêu âm tim và hệ thống lồng ấp sơ sinh (trị giá gần 3,4 tỉ đồng).
Nhìn thấy nỗ lực của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng trong nhiều năm vì sự sống của các bệnh nhi nghèo, quy mô đã mở rộng gấp 3 - 4 lần, nên theo ông các y bác sĩ cần được hỗ trợ điều kiện khám, chẩn đoán và can thiệp tốt nhất có thể.
“Tôi cũng rất quan tâm những gia đình trẻ có con bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim. Họ cần được hỗ trợ”, Edward nói.
Hơn ai hết, Edward hiểu rằng một trái tim khỏe mạnh sẽ thay đổi chất lượng cuộc sống. Như ông từng may mắn nhận được một trái tim khỏe mạnh…
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký quyết định vinh danh ông Edward Smith vì đã có những đóng góp tích cực cho chương trình can thiệp và phẫu thuật tim mạch cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng.
Trong khi đó, ông Edward cho biết sẽ tiếp tục tập trung chương trình hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, can thiệp tim mạch cho các bệnh nhi dị tật tim bẩm sinh (dự kiến khoảng 300 triệu đồng/năm) tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện T.Ư Huế. Ông cũng ngỏ ý sẽ tạo điều kiện đưa các bệnh nhi ra nước ngoài phẫu thuật nếu cần thiết, phối hợp với các quỹ đào tạo y khoa đưa các y bác sĩ đi tăng cường nghiệp vụ ở nước ngoài…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.