Phải làm gì để tránh nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Thiên Lan
Thiên Lan
05/06/2019 04:33 GMT+7

Hiểu biết nhiều hơn về căn bệnh ung thư này, đàn ông nếu lỡ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt, có nhiều khả năng sống sót hơn.

Có một ghi nhận tích cực: Số ca tử vong do bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã giảm 51% từ năm 1993 đến năm 2016, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Nguyên nhân phần lớn là do người bệnh thực hiện những biện pháp sau đây, theo Reader’s Digest.

Biết tiền sử bệnh của gia đình

Mặc dù tuổi tác đóng vai trò quan trọng, nhưng có tới 60 - 70% ung thư tuyến tiền liệt là do di truyền, tiến sĩ Jonathan Simons, Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Quỹ ung thư tuyến tiền liệt (Mỹ), cho biết.
Những người đàn ông có người thân bị ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi. Những người có 2 người thân trở lên mắc bệnh, có nguy cơ cao gấp 4 lần.

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Việc phát hiện sớm và điều trị thích hợp ung thư tuyến tiền liệt đã đóng góp phần lớn vào việc giảm thiểu tỉ lệ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt, tiến sĩ Rich Wender, Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết.
Có hai cách phổ biến để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt: Đầu tiên là khám trực tràng kỹ thuật số (DRE), cho phép bác sĩ cảm nhận về thể chất đối với các bất thường.
Thứ hai là xét nghiệm máu đo mức kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA), một loại protein được sản xuất bởi tuyến tiền liệt, theo Reader’s Digest.
Nếu có gì đó không ổn ở tuyến tiền liệt, như sự phát triển của các tế bào ung thư, cơ thể sẽ giải phóng ra nhiều kháng nguyên PSA.
Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Việc giảm tỷ lệ tử vong nhờ phần lớn vào việc phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt thông qua xét nghiệm kháng nguyên PSA này.
Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Mỹ khuyến nghị nam giới trong độ tuổi từ 55 - 69 nên kiểm tra hằng năm, căn bệnh này phổ biến nhất ở tuổi từ 65 đến 69.

Thận trọng chờ đợi

Khoảng 40% ung thư tuyến tiền liệt có vẻ bất thường dưới kính hiển vi nhưng không nguy hiểm, còn 60% còn lại là ung thư xâm lấn, nguy hiểm, tiến sĩ Simons cho biết.
Tiến sĩ Simons cho biết, tốt nhất là nên chờ đợi một cách thận trọng hoặc giám sát tích cực. Với sự giám sát tích cực, nam giới nên thường xuyên kiểm tra lại mức kháng nguyên PSA để xem có hoạt động bất thường nào không, và trong một số trường hợp cũng có thể chụp MRI, theo Reader’s Digest.
Những người mắc dạng ung thư tuyến tiền liệt có thể có nguy cơ tiến triển, nếu giám sát tích cực, sẽ hỗ trợ tốt trong việc phát hiện bệnh và điều trị.

Theo dõi trọng lượng

Tiến sĩ Simons cho biết, có một bằng chứng rõ ràng rằng những người ở tuổi 30, nếu chỉ số khối cơ thể trên 25, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn, cho dù có tiền sử mắc bệnh hay không.
Thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất
Ăn nhiều rau họ cải như súp lơ xanh, súp lơ và mầm Brussels cũng có thể giúp ích. Những loại rau này có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.
Ánh nắng mặt trời cũng có vai trò tích cực. Vitamin D trong cơ thể có tác dụng bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt, tiến sĩ Simons nói. Vitamin D có thể tăng cường hệ miễn dịch, từ đó ngăn ngừa được ung thư.
Hoạt động thể chất thường xuyên, đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày, hoặc chơi các môn thể thao làm tăng nhịp tim, ít nhất 3 lần một tuần, có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo Reader’s Digest.
Tiến sĩ Simons cũng cho biết, tuyến tiền liệt là cơ quan nhạy cảm nhất với việc tập thể dục. Mỗi hình thức tập thể dục đều có tác dụng bảo vệ.
Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), hút thuốc có thể tăng tốc độ phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.
Ngoài ra, hiểu rõ các phương pháp điều trị, từ giám sát tích cực đến phẫu thuật, là rất quan trọng. Cũng cần phải hiểu tất cả các rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.