Phải thay khớp háng nhân tạo mới chỉ vì... bị chó cào

06/03/2018 16:04 GMT+7

Những người nuôi chó thỉnh thoảng có thể bị những vết cào xước bởi những thú cưng của họ. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của vết cào xước này thật sự không nên xem nhẹ.

Theo Live Science, một người phụ nữ 66 tuổi ở Anh đã bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng ở khớp háng nhân tạo chỉ vì vết cào xước ở mu bàn tay.
Chín tháng trước đó, người phụ nữ này đã bị chó cưng của bà cào ở mu bàn tay. Sau đó, bà đã đến bác sĩ khám và than phiền bị đau ở hông. Lúc đó, các bác sĩ không nghĩ hông bà đau có liên quan đến vết bị chó cào ở mu bàn tay.
Bà phải chịu đau hông khoảng 4 tháng.
Cuối cùng, qua X-quang và xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện bà bị nhiễm vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus - loài vi khuẩn thường tìm thấy trong miệng chó và mèo - ở khớp háng nhân tạo mà bà đã được phẫu thuật thay cách đây 15 năm, theo một báo cáo được đăng trên Tạp chí BMJ Case Reports.
Bác sĩ Irasha Hettiarachchi, một nhà vi trùng học của Bệnh viện Đại học Wales, nói với Live Science, X-quang cho thấy xương hông phải bị hủy hoại và khớp giả bị lỏng do nhiễm trùng vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus nặng.
Người phụ nữ này nhiễm vi khuẩn Capnocytophaga từ chó cưng, lây qua vết cắn trên mu bàn tay của bà, bác sĩ Hettiarachchi cho biết.
Bà được phẫu thuật hai lần để lấy khớp háng giả đã được lắp trước đó ra và lắp cái mới vào.
Đây là một trường hợp rất đặc biệt mà các bác sĩ đã từng gặp. Các bác sĩ cho biết họ không nghĩ vết nhiễm khuẩn này xảy ra chậm hơn họ nghĩ. Thông thường, nhiễm khuẩn này thường xảy ra ngay sau khi bị một thú cưng - chó hay mèo - cào xước.
Ngoài ra, cũng rất hiếm bị nhiễm vi khuẩn này trong khớp háng nhân tạo, theo các bác sĩ. Họ cho biết chỉ có ba trường hợp như thế từ trước đến giờ được ghi nhân trong y văn thế giới. Thông thường, con người chỉ nhiễm khuẩn ở miệng, cổ họng hay mắt.
Tuy nhiên, vi khuẩn này có thể đi vào máu và đến các cơ quan khác trong cơ thể, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.