Phân biệt cảm lạnh, cúm và Covid-19

14/05/2020 04:02 GMT+7

Trong thời điểm giao mùa nắng - mưa và khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, nhiều người bị sốt, ho, đau họng cảm thấy lúng túng về việc phân biệt các triệu chứng cảm lạnh, cúm và Covid-19.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm Dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đã chia sẻ đến bạn đọc Thanh Niên những thông tin cụ thể xung quanh vấn đề này.
Thưa bác sĩ, dựa vào các triệu chứng ban đầu, có thể phân biệt giữa cảm lạnh, cảm cúm và Covid-19 hay không?
Rất khó phân biệt các triệu chứng giữa cảm lạnh, cúm và Covid-19 ở những người mắc bệnh trong thời gian đầu. Khi bệnh tiến triển nặng hơn thì mới có thể phân biệt được.
Nhiễm Covid-19 thường sốt kéo dài hơn, người mệt lả nhiều hơn và đặc biệt là khó thở nhiều hơn so với cảm lạnh hoặc cảm cúm.
Ba bệnh nói trên có sự trùng lặp các triệu chứng. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào triệu chứng thì không thể xác định được người bệnh mắc bệnh nào trong 3 bệnh kể trên.
Nếu thân nhiệt trên 37 độ C thì có được xem là triệu chứng nghi ngờ của bệnh Covid-19 hay không?
Có 2 điều cần nhớ để trả lời cho câu hỏi này.
Thứ nhất, người nhiễm Covid-19 có thể không có triệu chứng nên người tiếp xúc với nguồn lây dù chưa có triệu chứng gì (kể cả không sốt) cũng vẫn là đối tượng nghi ngờ bị nhiễm. Do đó, các đối tượng F1 - người tiếp xúc gần, trực tiếp với người được chẩn đoán mắc Covid-19 (F0) đều phải được cách ly.
Thứ hai, người có đồng thời các triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở cũng chưa chắc bị nhiễm Covid-19, vì cảm lạnh hay cảm cúm cũng có triệu chứng tương tự.
Như vậy, chỉ có thể xác định người có nhiệt độ cơ thể trên 37 độ C có nhiễm Covid-19 hay không thông qua việc người đó có tiếp xúc với nguồn lây hay không. Nếu có tiếp xúc với nguồn lây thì được xem là trường hợp nghi nhiễm và ngược lại.
Khi có các triệu chứng ho, đau họng, sốt trong thời điểm giao mùa hiện tại, người bệnh làm thế nào để phân biệt?
Các triệu chứng ban đầu của Covid-19 giống với triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm. Vì vậy, chỉ nên nghi ngờ nhiễm Covid-19 khi người đó có tiếp xúc với nguồn lây.
Nếu chỉ có các triệu chứng ho, đau họng, có thể có sốt mà không từng tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (tức không có nguồn lây), thì nhiều khả năng người bệnh chỉ bị cảm lạnh hay cúm.
Nếu các triệu chứng hết trong vòng 1 - 2 ngày thì thường là cảm lạnh.
Cúm có thể kéo dài 1 - 2 tuần và thường ít có triệu chứng khó thở.
Người có các triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh có thể tự chăm sóc sức khỏe tại nhà như thế nào?
Người bị cảm lạnh, cảm cúm có thể tự chăm sóc y tế tại nhà bằng một số thuốc thông thường như paracetamol (giảm đau và hạ sốt), vitamin C, thuốc ho, thuốc trị sổ mũi.
Chỉ khi các triệu chứng không đỡ sau 2 tuần, nặng hơn hoặc kèm khó thở thì nên đi khám để xác định thêm bệnh.
Tuy nhiên, nếu người nào có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm Covid-19 thì nên đi khám ngay lập tức khi có một trong các triệu chứng hô hấp kể trên.
Người bệnh cũng nên chủ động tuân thủ việc khai báo y tế, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 13.5: Covid-19 lây lan chóng mặt ở Nga

So sánh các triệu chứng
 Cảm lạnh:
- Chảy nước mũi/nghẹt mũi/hắt xì
- Đôi khi đau họng
- Đôi khi mệt mỏi
- Hiếm khi nhức mỏi, đau nhức
Cúm:
- Mệt mỏi
- Nhức mỏi, đau nhức
- Sốt
- Ho
- Chảy nước mũi/nghẹt mũi
Covid-19:
- Mệt mỏi
- Ho khan
- Sốt
- Đôi khi chảy nước mũi
- Hụt hơi, khó thở
(Nguồn: CDC)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.